Từ 1/10 tới, các cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm muốn xuất khẩu vào thị trường Mỹ phải đăng ký thông tin với với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), theo quy định của Luật Hiện đại hóa An toàn vệ sinh thực phẩm. Giai đoạn đăng ký đầu tiên từ đầu tháng 10 đến hết ngày 31/12/2012.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Luật Hiện đại hóa An toàn vệ sinh thực phẩm là bộ luật sửa đổi, bổ sung các quy định an toàn thực phẩm của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, được triển khai với mục tiêu tăng cường phòng ngừa các mối nguy và bệnh dịch do thực phẩm gây ra, buộc các nhà nhập khẩu có trách nhiệm hơn đối với chất lượng sản phẩm của khách hàng.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho rằng, đăng ký thông tin sản phẩm là bước đầu trong hệ thống quản lý thực phẩm nhập khẩu của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ. Do đó, các doanh nghiệp thủy sản cần lưu ý hoàn thiện thông tin theo đúng quy định mới của Luật Hiện đại hóa An toàn vệ sinh thực phẩm để tránh gặp khó khăn khi xuất khẩu thủy sản vào thị trường Mỹ. Trong lần đăng ký mới này, các nhà cung cấp được đăng ký miễn phí.

Ông Trương Đình Hòe cho biết: “Theo Luật mới quy định 2 năm một lần vào năm chẵn, từ tháng 10 đến tháng 12, các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Mỹ sẽ đăng ký. Việc đăng ký này là một lần với FDA, bộ phận kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm của Mỹ, chứ  không phải lô hàng nào cũng đăng ký. Vấn đề này giống như cập nhật thông tin về doanh nghiệp mình cho FDA để họ đưa vào hồ sơ. Về mặt nguyên tắc đây là một hoạt động bình thường, nên các doanh nghiệp phải tập trung cung cấp nhanh chóng theo các thông tin của họ yêu cầu sẽ thuận lợi cho mình trong quá trình xuất khẩu”./.