Đối với địa bàn một tỉnh biên giới như Lào Cai, vấn nạn xe quá tải không chỉ riêng gì xe nội địa, mà còn được góp phần bởi những chiếc xe  mang biển kiểm soát Trung Quốc. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, tuy nhiên tình trạng xe quá tải Trung Quốc vẫn không có chiều hướng giảm.

Những xe quá tải mang biển kiểm soát Trung Quốc thường luôn di chuyển thành đoàn, trung bình từ 5 – 7 xe, nhiều thì lên tới vài chục xe. Các xe cùng đoàn thì đều chở chung một loại hàng hóa, thông thường là phân bón, than cốc… tới khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng. Các xe này hoạt động khá tinh vi và  thường xuyên tìm cách né tránh trạm cân. Tới khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra phát hiện thì nhiều xe đã bị lập biên bản không chỉ một lần.

qua_tai_uldw.jpg
Phải mất 3 ngày mới lập xong biên bản những xe quá tải này.

Điều đáng nói là, người điều khiển các phương tiện vi phạm từ nước láng giềng này đều chỉ nói tiếng Trung Quốc. Khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra tải trọng thì các lái xe Trung Quốc này đều rất chấp hành. Tuy nhiên, do bất đồng ngôn ngữ nên việc tiến hành kiểm tra, xử lý hết sức khó khăn. Việc lập biên bản các xe quá tải này thường kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ, thậm chí là nhiều ngày.

Ông Nguyễn Tự Trọng, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai cho biết, khi kiểm tra, cân xe Trung Quốc quá tải thì nảy sinh một vấn đề là lái xe không có giấy tờ, tùy thân chỉ có giấy thông hành. Để lập biên bản đối với một xe Trung Quốc thì phải mời phiên dịch xuống phiên dịch rồi mời chủ hàng mang giấy tờ đến mới có cơ sở lập biên bản được. Nếu quá tải trên 20%, các đơn vị chức năng sẽ lập biên bản xử phạt, đồng thời yêu cầu quay trở lại hạ tải, tới khi đủ tải mới cho đi.

Cách đây gần 1 năm, ngày 23/6/2014, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện “không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe”.

Theo ông Vũ Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Tổng hợp, Chi Cục Hải quan Cửa khẩu tỉnh Lào Cai, trong thực tế khi triển khai thực hiện văn bản này, lực lượng hải quan cũng gặp phải những khó khăn nhất định trong kinh nghiệm, nghiệp vụ. Tuy nhiên, về cơ bản, việc kiểm soát tải trọng tại cửa khẩu vẫn được thực hiện tốt.

Việc kiểm soát tải trọng được thực hiện chặt chẽ ngay từ đầu vào là cửa khẩu, vậy tại sao tình trạng các xe quá tải của Trung Quốc trên địa bàn Lào Cai vẫn không hề thuyên giảm. Có hay không việc các xe này khi đi qua cửa khẩu đã thực hiện dồn tải ở một nơi nào đó rồi mới tiếp tục đi sâu vào nội địa? Dư luận mong muốn các cơ quan chức năng của Lào Cai cần phải siết chặt kiểm soát hơn nữa theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam để hệ thống cầu đường không còn phải chịu nỗi lo từ những xe quá tải đến từ Trung Quốc./.