Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, hiện nay, gói thầu 1b “Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son” bao gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315 m (hầm khoan dài 781m và hầm đào hở dài 534m) đang được gấp rút thi công.
Nhà thầu đã hoàn tất sàn mái của ga Nhà hát Thành phố, đang đào đất tầng B1 giai đoạn 2. Khu vực ga Ba Son tiếp tục làm phần tường vây và hầm đào hở, phía sau ga đang thi công cọc khoan nhồi hầm.
Thi công ga Nhà hát Thành phố |
Ở gói thầu số 2 “Xây dựng đoạn trên cao và depot” dài 7,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương, nhà thầu đã thi công cơ bản 83% kết cấu phần dưới. Ở phần trên đang thi công phân đoạn cầu cạn, cầu đặc biệt, 11 nhà ga, đã lao lắp 30 dịp dầm, đạt 45% khối lượng công việc.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt đô thị số 1 với dự kiến khoảng 400 nhân sự để chuẩn bị cho công tác vận hành và bảo dưỡng tuyến đường sắt đô thị này.
Bên trong ga Nhà hát Thành phố |
Ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng ban - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, hiện tại một gói thầu ga trung tâm Bến Thành và chúng tôi đang tổ chức mời thầu và dự kiến đầu năm 2016 sẽ mở thầu.
Gấp rút thi công tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
Theo kế hoạch nếu đấu thầu thành công thì cuối 2016 có thể thi công và với thời gian thi công 48 tháng thì chắc chắn cuối 2020 hoàn thành vì nhà ga Bến Thành không vướng giải tỏa, thi công thuận lợi, ông Cương khẳng định.
Khu vực thi công tại ga Ba Son |
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang thi công có tổng chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, với 14 ga và depot Long Bình tại Quận 9 với tổng mức đầu tư hơn 54 ngàn tỷ đồng. Song song đó, thành phố cũng đã hoàn thành thiết kế nền tảng và đang giải tỏa mặt bằng cho tuyến Metro số 2 Bến Thành- Tham Lương./.