Sáng 4/6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ lắp đặt dầm cầu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (tuyến Bến Thành- Suối Tiên).

1_copy_rkda.jpg
Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân phát biểu

Dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành- Suối Tiên”có tổng chiều dài 19,7 km, bao gồm 2,6 km công trình ngầm và 17,1 km công trình trên cao.

Đoạn cầu cạn có tổng chiều dài 14,5 km với mặt cắt ngang dầm hình chữ U, trong đó 12 km sẽ được thi công với công nghệ lắp ghép các phân đoạn đúc sẵn bằng hệ đà giáo di động (còn được gọi là giá lao dầm). 

Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất 42 tấn, một dầm hình chữ U điển hình dài 35m, nặng 500 tấn.

Bấm nút làm lễ lắp đặt

Tổng số lượng đốt dầm được đúc tại bãi đúc là 4.536 đốt, thời gian thi công đúc dầm và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong 2 năm.Đốt dầm đầu tiên được đúc vào ngày 6/4 và việc thi công dầm cầu cạn với 3 giá lao dầm được triển khai tại khu vực phường Thảo Điền, Quận 2, phường Trường Thọ và phường Linh Trung, quận Thủ Đức.

Việc lắp đặt dầm cầu đầu tiên vào ngày 4/6 đánh dấu một bước quan trọng của dự án, giúp đẩy nhanh tiến độ toàn tuyến. Đặc biệt, công nghệ đúc các đốt dầm, đặt lên đà giáo rồi mới tăng cáp là công nghệ rất mới mà các kỹ sư Việt Nam đang cố gắng tiếp thu trong các công trình sau.

Ông Lê Hoàng Quân trao đổi với các chuyên gia

Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội cầu đường TP HCM cho biết, việc đúc các đốt dầm ngày 4/6 có ý nghĩa là đẩy nhanh tiến độ thi công của đoạn trên cao. Các đốt dầm trên cao sẽ được đúc trong 24 tháng, sau đó chạy thử khai khác 6 tháng rồi mới đưa vào khai thác vào đầu năm 2018, vượt tiến độ của UBND Thành phố giao là 2 năm, ông Trường cho hay./.