Phí bảo trì đường bộ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2013 và từ ngày 2/1, nhiều chủ phương tiện ở TP HCM đã bắt đầu đến các trung tâm đăng kiểm để đóng phí bảo trì đường bộ. Sau 3 ngày triển khai thu phí, tình hình tại các trung tâm đăng kiểm tại TP HCM không quá tải. Mặc dù lượng xe tới đăng kiểm và đóng phí có tăng nhưng không đến mức phải chờ đợi quá lâu.

Trong buổi sáng 4/1, tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5003S, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, có khoảng hơn 50 xe ôtô các loại đến đăng kiểm và đóng phí tại đây. Do đã có sự chuẩn bị trước mọi công đoạn, có người hướng dẫn nên các xe khi vào trung tâm khá thuận lợi.

Theo ông Nguyễn Đình Thuần, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5003S thì chỉ có buổi sáng đầu tiên hôm bắt đầu thu phí (2/1), lượng xe có tập trung đông hơn bình thường. Trong các buổi tiếp theo, các xe đến đăng kí giảm dần và ổn định. Các xe đến đăng kí chủ yếu là tới chu kì kiểm định nên sau khi đăng kiểm thì đóng phí bảo trì đường bộ luôn. Cũng có những tài xế đến chỉ để đóng phí bảo trì dù chưa đến hạn kiểm định vì cho rằng trước sau gì cũng đóng nên tranh thủ đóng luôn để tránh rắc rối. Hiện nay Trung tâm đón nhận khoảng 100 xe một ngày và đa số là các xe các nhân, xe công ty.

Tương tự, tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới khác tại địa bàn TP HCM như Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 5004V ở quận 9, Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 5002S tại quận 11…, tình hình cũng khá ổn định, không có tình trạng chen nhau, ùn tắc hay chờ quá lâu để đóng phí. Tuy nhiền, phần lớn các bác tài đều băn khoăn về mức phí phải đóng và hiện tượng “phí chồng phí”. Cũng có ý kiến đồng tình với mức phí vì cho rằng không quá cao nếu so với các cách thu phí khác nhưng băn khoăn là việc sử dụng mức phí này như thế nào trong việc nâng cấp đường để giao thông thuận tiện hơn./.