Trong khi xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ gặp nhiều khó khăn, tại ga đường sắt liên vận Quốc tế Lào Cai, hoạt động xuất nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Kết thúc năm 2021, giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua đây đạt 453 triệu USD.
Năm qua, có 109.000 tấn hóa chất này được xuất khẩu sang Trung Quốc, đạt kim ngạch 368 triệu USD, tăng 53% so với năm trước. Ở chiều ngược lại, mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là phân bón, than cốc… đạt kim ngạch trên 85 triệu USD, tăng 48%. Số thu ngân sách đạt 593 tỷ đồng, tăng 21,4%.
Ông Quyền Sinh Từ, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Lào Cai cho biết, Chi cục tạo điều kiện thông quan hết mức, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Từ đó thu hút doanh nghiệp xuất khẩu hoạt động qua tuyến liên vận quốc tế đường sắt Lào Cai, hoàn thành vượt mức số thu ngân sách.
Theo ông Hoàng Đình Tứ, Trưởng Ga liên vận quốc tế Lào Cai, do duy trì cơ chế phối hợp, đảm bảo các quy định phòng chống dịch nên hoạt động xuất nhập khẩu trong năm 2021 qua cửa khẩu đường sắt không gặp trở ngại. Một số mặt hàng quá cảnh đã bắt đầu được lưu thông qua ga liên vận.
“Chi nhánh dịch vụ đường sắt Hải Phòng có chân hàng sang nước thứ 3 như lưu huỳnh, quặng sắt. Hàng hóa từ Trung Quốc về là phân bón, gas, thép. Do vậy, ga liên vận duy trì công tác kế hoạch với ga Sơn Yêu, Trung Quốc, Công ty đường sắt Hà Nội để kết nối hàng hóa chặt chẽ”, ông Tứ cho biết.
Mặc dù tăng trưởng cao, nhưng theo nhận định, lượng hàng hóa vận chuyển qua ga đường sắt quốc tế vẫn thấp so với năng lực thực tế. Dự án đấu nối ray ga Lào Cai - ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) với tổng mức đầu tư trên 2.200 tỷ đồng đang được xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư được kỳ vọng giải tỏa ách tắc, nâng cao năng lực vận tải đường sắt.
“Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tiến hành khảo sát. Tôi mong muốn Chính phủ sẽ quan tâm để dự án này sớm được triển khai, từ đó nâng cao sản lượng liên vận quốc tế. Đấy là một trong những tiêu chí để phát triển đất nước nói chung, của tỉnh Lào Cai nói riêng”, ông Hoàng Đình Tứ nói.
Việt Nam và Trung Quốc đang nghiên cứu xem xét chuyển xuất nhập khẩu một số mặt hàng nông sản từ đường bộ sang đường sắt. Nếu phương án này khả thi sẽ góp phần giảm thiểu ách tắc cho cửa khẩu đường bộ, khai thác tối đa năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt./.