Lần đầu tiên, các xe khách và xe tải sẽ có thể chạy qua biên giới qua các khu vực đồi núi ở miền nam Trung Quốc và các vùng sâu vùng xa ở miền bắc Việt Nam trên một cung đường có chiều dài 1.300 km từ Hà Nội đến Thâm Quyến nhờ một hiệp định vận tải đường bộ giữa hai quốc gia,

Ông Yushu Feng, chuyên gia kinh tế cao cấp, Ban Hợp tác Khu vực của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), phát biểu: “Hiệp định vận tải đường bộ mới này sẽ có tác động sâu sắc không chỉ đối với thương mại và du lịch song phương, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông của Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS). Đây là một cột mốc quan trọng trong hợp tác khu vực”. ADB là tổ chức đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc ký kết hiệp định vận tải đường bộ song phương này cùng với các sáng kiến thuận lợi hóa giao thông của GMS.

Hiệp định mới sẽ nới lỏng những hạn chế đối với xe tải và xe khách chạy trên tuyến nối các vùng kinh tế chính của tỉnh Vân Nam và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) và 6 tỉnh của Việt Nam, bao gồm cả Lạng Sơn và Quảng Ninh, và 2 thành phố Hà Nội và Hải Phòng.

Trước đây, các doanh nghiệp vận tải chỉ được phép chạy sâu tối đa 20 km vào trong lãnh thổ của quốc gia láng giềng. Bắt đầu từ tháng 8 năm 2012, mỗi nước sẽ có thể cấp tối đa 15.100 giấy phép cho xe tải và xe khách lưu thông trong các tỉnh biên giới và tối đa 500 giấy phép cho xe tải và xe khách chạy vào các tỉnh nội địa.

Một tuyến đường quan trọng khác nối Côn Minh với Hà Nội và Hải Phòng cùng được điều chỉnh bởi hiệp định này cũng đã tổ chức lễ công bố triển khai tại Côn Minh vào ngày 16/8/2012.

Năm 2011, khối lượng vận tải bằng đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc thông qua cửa khẩu Hữu Nghị lên đến 1 triệu tấn hàng hóa và khoảng 726.000 khách đã đi qua biên giới hai nước. Khối lượng vận tải dự kiến sẽ tăng khi hiệp định vận tải đường bộ mới được thực hiện. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, số lượng giấy phép của năm 2013 sẽ được tăng lên tương ứng./.