Trong những ngày gần đây, tại phần thân và trụ cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) xuất hiện các vết rỉ nước và nứt khiến dư luận quan tâm và tỏ ra lo ngại.

Tuy nhiên, theo ông Trần Đình Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV cầu phà Quảng Ninh, để việc quản lý, theo dõi, vận hành cầu Bãi Cháy tốt từ năm 2009, Sở Giao thông Vận tải đã thuê đơn vị tư vấn độc lập kiểm tra chi tiết cầu Bãi Cháy. Qua các đợt kiểm tra đều kết luận cầu Bãi Cháy hiện tại vẫn đảm bảo khả năng khai thác bình thường.

images745775_1_wzvn.jpgVết loang xuất hiện phần thân trụ cầu Bãi Cháy. (Ảnh: Anh Tuấn)
Ông Hải cho rằng, các vết rỉ nước tại các lỗ thi công của bản thép bảo vệ chân tháp P3, P4 đã lẻ tẻ xuất hiện từ trước đây và vẫn được công ty tổ chức vệ sinh, lau chùi vết loang lổ. Theo Đánh giá sơ bộ, nguyên nhân của hiện tượng này có thể do nước mưa thẩm thấu qua bản thép ở phần tiếp giáp, khi mưa lớn kéo dài, thấm nhiều qua phần tiếp giáp giữa đỉnh bản thép và bê tông tháp gây ra hiện tượng loang lổ rộng và nhiều hơn. Công ty đã cho vệ sinh đảm bảo mỹ quan trên tuyến.

Đối với những vết nứt tại khe tiếp giáp giữa các mảng khối bê tông trên thân trụ cầu Bãi Cháy, ông Hải cho biết đây là sự bong bật bê tông phần trám vá thêm giữa hai đốt thi công của nhà thầu xây dựng cầu trước đây.

Để khắc phục toàn diện các hiện tượng trên, đại diện Công ty cầu phà Quảng Ninh cho biết, tại các vị trí bong bật bê tông tháp P4, Công ty đã có phương án tẩy đục các vị trí bong bật này và trám vá lại bằng vật liệu sika để tránh hiểu lầm là các vết nứt và đảm bảo mỹ quan. Tuy nhiên chưa triển khai được do thời tiết mưa liên tục nhiều ngày qua. Công ty sẽ triển khai ngay trong những ngày tới khi thời tiết đảm bảo.

Còn đối với các vết rỉ nước bản thép chân tháp, công ty đề xuất sử dụng vật liệu sika để xử lý phần tiếp giáp giữa đỉnh trên bản thép và bê tông tháp, không cho nước mưa ngấm qua. Sau đó sẽ xử lý các lỗ thi công trên bề mặt bản thép bằng vật liệu sơn để đảm bảo mỹ quan.

Riêng đối với hiện trạng lún vệt bánh xe mặt cầu, mà vừa qua Báo Quảng Ninh đã phản ánh, thì ngành giao thông đã có chương trình sửa chữa khắc phục trong năm 2014./.