Theo ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), dự án đầu tư sửa chữa đường cất hạ cánh 1A-Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được khởi công để sửa chữa dự kiến vào tháng 8 tới đây và hoàn thành trong tháng 12/2014. 

Toàn cảnh cảng hàng không quốc tế nội bài. (ảnh Bùi Tuấn Khiêm)

Lý giải về việc cần thiết sửa chữa đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài này, ông Thắng cho rằng, đường cất hạ cánh 1A sân bay Nội Bài được xây dựng từ những năm 1961, sử dụng cho nhiều tàu bay dân dụng và quân sự.

Theo ông Thắng, đến năm 1976, đường băng này được nâng cấp tăng cường thêm một lớp bê tông xi măng dày 22cm. Qua 38 năm khai thác, mặt đường băng 1A đã xuất hiện nhiều vết nứt dọc giữa tấm, gẫy góc, bong bật và sứt mẻ cạnh tấm. Lớp mặt đường bê tông xi măng đã vượt quá tuổi thọ thiết kế 20 năm, trang thiết bị xuống cấp.

Với tần suất khai thác hiện nay ở sân bay Nội Bài rất lớn, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phải xây dựng được phương án khai thác cũng như các phương án đảm bảo an toàn bay và phương án khẩn nguy trong quá trình triển khai dự án./.