Đến thời điểm này, lượng người đổ về tại các bến tàu, bến xe, nhà ga, sân bay… để về quê ăn Tết đã tăng lên đột biến. Tại nhiều sân bay như Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã bắt đầu quá tải, hành khách phải chờ nhiều giờ đồng hồ.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang điều động cán bộ, phi công từ miền Bắc vào để hỗ trợ cho phía Nam giải tỏa lượng khách bị dồn ứ tại đây. Liên quan đến vấn đề này, PV VOV có cuộc phỏng vấn ông Phan Xuân Đức, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam về công việc triển khai đưa đón khách trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Ngọ:

qua-tai.jpg
Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải trong những ngày giáp Tết (Ảnh: Tuổi trẻ)

PV: Thưa ông, để chuẩn bị kế hoạch phụ vụ nhu cầu đi lại của người dân trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã có sự chuẩn bị như thế nào về nhân lực cũng như về cơ số máy bay để phục vụ tốt nhất nhu cầu của hành khách?

Ông Phan Xuân Đức: Thực hiện chỉ thị của Bộ Giao thông Vận tải với quan điểm không để bất cứ hành khách nào không được về quê ăn Tết, chúng tôi đã tổ chức và triển khai kế hoạch bay Tết với tần suất tăng 50% so với trung bình và lượng máy bay của Tổng công ty Hàng không. Theo đó, sẽ đưa tất cả các máy bay vào phục vụ, không có máy bay nào dừng để định kỳ bảo dưỡng. Lực lượng phi công không nghỉ phép, không huấn luyện đào tạo để phục vụ tối đa cho hành khách.

Trong dịp Tết, điều đầu tiên chúng tôi phải đảm bảo là an toàn cho hành khách. Một điểm nữa rất quan trọng là chất lượng phục vụ trong dịp Tết, bởi năng lực vận tải cũng như khối lượng hành khách tăng rất lớn so với bình thường. Tết cũng là mùa cao nhất trong năm mà chúng tôi phục vụ hành khách.

Thời điểm này, từ lãnh đạo, ban giám đốc, nhân viên kỹ thuật đều phải trực 100%. Đặc biệt, khối sản xuất như phi công, tiếp viên, thợ máy phải đảm bảo vừa trực lãnh đạo, vừa trực dự bị cần thiết chuẩn bị cho bay tăng cường.

PV: Dịp Tết này Vietnam Airlines tăng 50% chuyến bay. Xin ông cho biết cụ thể là bao nhiêu chuyến và tăng được bao nhiêu vé phục vụ người dân?

Ông Phan Xuân Đức: Bình thường chúng tôi bay 300 chuyến/ngày, trong dịp Tết có ngày cao điểm bay lên đến 460 chyến, tức là tăng hơn 50% chuyến bay. Số ghế cụ thể đã được thông báo trước Tết. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có kế hoạch bổ sung, tăng cường vé dự bị để thực hiện nhiệm vụ chính trị và phục vụ người dân đi lại dịp Tết này.

PV: Thưa ông, bên cạnh việc tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong các tuyến nội địa, việc phục vụ cho bà con Việt kiều đi và về quê hương đón Tết Giáp Ngọ năm nay được Vietnam Airlines chuẩn bị như thế nào?

Ông Phan Xuân Đức: Việc đảm bảo bay quốc tế, chúng tôi là hãng hàng không Việt Nam duy nhất đảm nhận việc này. Không phải là trách nhiệm mà còn là vấn đề tình cảm của những người Việt Nam về quê ăn Tết, từ phía Bắc đi làm việc ở phía Nam, rồi về lại Bắc để ăn Tết… việc phục vụ đó rất vất vả vì năng lực phục vụ có hạn.

Tuy nhiên, chúng tôi đang điều chuyển cán bộ từ phía Bắc vào phía Nam để hỗ trợ trong dịp Tết này, phục vụ nhu cầu của người dân, sau Tết lại làm ngược lại. Đối với bà con Việt kiều chúng tôi có những hướng dẫn, có đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn, nối chuyến giúp bà con làm thủ tục được thuận tiện.

PV: Trong dịp này, ông có khuyến cáo gì với hành khách đi lại bằng may bay?
Ông Phan Xuân Đức: Trong dịp Tết, năng lực hạ tầng của một số sân bay bị quá tải, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất. Việc các chuyến bay đi, đến không đúng thời gian sẽ xảy ra. Mấy hôm nay đã xảy ra tình trạng trên, bình thường trên 90% chuyến bay bay đúng giờ, nhưng bây giờ thì không đạt được, những ngày cận Tết sẽ còn thấp hơn nữa. Rất mong bà con lắng nghe các thông tin hoặc vào trang web của Vietnam Airlines để nắm được các thông tin chuyến bay có bị chậm hay không, bao lâu, đi trong chuyến tiếp theo nào… để chúng tôi được phục vụ tốt hơn./. 

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!./.