Bộ trưởng Giao thông Vận Tải - Đinh La Thăng đưa ra đề xuất này tại hội nghị Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Thủ tướng cho phép CPH Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để dùng vốn đó làm đối ứng đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn đầu là 7 tỷ USD.

Về sự cần thiết phải đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Quy hoạch đến 2020, công suất cảng Tân Sơn Nhất là 20 triệu mà đến năm vừa rồi đã đạt 21 triệu. Nhu cầu đầu tư cảng quốc tế Long Thành rất cần thiết và gấp rút. Vấn đề là tiền ở đâu và nếu trình QH thông qua chủ trương này chắc chắn sẽ hỏi tiền đâu để đầu tư, có làm tăng nợ công không…. Cho nên CPH TCT cảng hàng không, CPH một công ty con để lấy tiền làm đối ứng đầu tư cảng Long Thành là cần thiết” – Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Được biết, tổng kinh phí được tính toán cho dự án sân bay Long Thành, với công suất 50 triệu khách/năm là  7 tỷ USD. Trong đó, riêng vốn đối ứng ACV bỏ ra chiếm 20%, tương đương khoảng 1,4 tỷ USD.

ACV là doanh nghiệp có quy mô khai thác vận chuyển, quản lí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không lớn nhất cả nước, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực với 9 công ty con, công ty liên kết, liên doanh.

ACV trực tiếp khai thác 22 Cảng hàng không, bao gồm 08 Cảng hàng không Quốc tế  và 14 Cảng hàng không địa phương.

Năm 2013, tổng doanh thu của Tổng công ty đạt 6,4% so với năm 2012, nộp ngân sách nhà nước khoảng 700 tỷ đồng, đạt 124% kế hoạch năm./.