Liên quan đến những vết nứt tại trụ cầu Vĩnh Tuy, ngày 19/2, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có công văn số 400/SGTVT-VP gửi Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng xác định nguyên nhân gây ra sự cố.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra gồm Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Tổng Cty xây dựng Thăng Long Tổ chuyên gia Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy Ban quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông Tổng Cty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - Tedi (đơn vị tư vấn thiết kế) Viện khoa học và Công nghệ giao thông vận tải - Bộ Giao thông (đơn vị tư vấn giám sát) Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn Công TNHH MTV công trình giao thông Hà Nội (đơn vị quản lý) đến trực tiếp kiểm tra vết nứt dọc trụ H22 Cầu Vĩnh Tuy, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý. 

images932075_93.jpg
Bơm keo bảo vệ cốt thép lớp trong tại trụ cầu H22.

Qua kiểm tra trực quan vết nứt dọc trụ H22 rộng từ 2,3-2,6 mm, chiều dài vết nứt từ điểm tiếp giáp đất lên trụ khoảng 10m. Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân gây nứt có thể do co ngót bê tông, cần phải theo dõi. 

Đánh giá về khả năng chịu lực, công trình đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cầu Vĩnh Tuy nghiệm thu đưa vào sử dụng. Vết nứt dọc trụ H22 không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của trụ. Trụ H22 vẫn đảm bảo khả năng khai thác an toàn. Đoàn đã thống nhất biện pháp xử lý vết nứt theo hướng bơm keo bảo vệ cốt thép lớp trong và tiếp tục theo dõi. 

Cầu Vĩnh Tuy được đưa vào sử dụng từ tháng 9/2009, với tổng vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng. Chiều dài toàn bộ tuyến dự án là 8.493m, trong đó phần tuyến chính là 5.830m với hai cầu là cầu Vĩnh Tuy dài 3.778m và cầu vượt quốc lộ 5 với chiều dài 364m cùng với các cầu nhánh. 

Cầu Vĩnh Tuy do Ban quản lý Dự án Tả Ngạn (thuộc UBND TP Hà Nội) làm chủ đầu tư, sau khi hoàn thành vào tháng 9/2009 và đưa vào sử dụng năm 2010 thì cầu Vĩnh Tuy được bàn giao cho Sở GTVT Hà Nội quản lý./.