Sáng nay (15/10), Báo Sài gòn Giải phóng phối hợp với Sở GTVT TP HCM tổ chức tọa đàm “Làm gì để xe buýt tiếp tục phát triển”. Theo đánh giá của Sở GTVT, sau nhiều năm phát triển, hoạt động của xe buýt TP HCM đang có dấu hiệu chững lại. Số lượng hành khách chuyên chở được năm sau giảm hơn năm trước.

Tại buổi tọa đàm, Viện Nghiên cứu Phát triển và Sở GTVT TP HCM đề xuất hai nhóm giải pháp nhằm phát triển vận tải hành khách công cộng thành phố từ nay đến 2025.

Nhóm thứ nhất (nhóm “đẩy”) sẽ hạn chế xe cá nhân bằng cách tăng phí trước bạ đăng kí xe, tăng thuế, thu phí xe cá nhân, lưu thông, đậu xe; tái cấu trúc đô thị và không gian kinh tế bằng cách phát triển các trung tâm cấp khu vực, giữ cho vỉa hè thông thoáng, xây dựng trạm dừng, nhà chờ xe buýt…

xe_buyt_tp_hcm_2_ivko.jpgNhiều giải pháp đưa ra nhằm phát triển xe buýt TP HCM. (Ảnh: KT)
Nhóm giải pháp thứ hai (nhóm “kéo”) bao gồm việc đổi mới phương tiện vận chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến cho hợp lý hơn; xây dựng bến bãi, trạm trung chuyển xe buýt; cải tiến công tác điều hành hoạt động vận tải hành khách công cộng; tiếp tục triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ, cho vay ưu đãi đổi mới xe buýt, quảng cáo trên xe buýt để tăng nguồn thu, vận động người dân đi xe buýt, nhanh chóng đưa vào sử dụng tuyến buýt nhanh, metro,…

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách du lịch và liên tỉnh TP HCM cho rằng, cần phải tăng thu bằng hình thức quảng cáo, mở rộng hình thức bán vé. Từ năm 2002 khai trương xe buýt tới 2005 hình thức bán vé rất rất đa dạng nhưng nay chỉ còn vé lượt và vé tháng. Tuy nhiên hiện nay vé tháng cũng bị làm giả, do vậy tuyến nào ít khách đề nghị cắt hẳn vé tháng hoặc điều chỉnh thay đổi tuyến cho đỡ tốn ngân sách./.