Song, năm nay ở Việt Nam, tại nhiều cửa hàng lớn, siêu thị, trung tâm điện máy,... ngày này lại đen theo nghĩa “quá ít khách hàng”.
Trung tâm thương mại thờ ơ
“Black Friday”, là ngày vàng mua sắm của dân Mỹ với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá cực lớn. Ăn theo xu hướng này, các cửa hàng ở Việt Nam vài năm nay cũng đua khuyến mãi, giảm giá.
Điểm đầu tiên là trung tâm điện máy Pico trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội). 10h sáng, số lượng khách tới trung tâm này vẫn còn hết sức thưa thớt. Cả 2 tầng của trung tâm thì hầu hết chỉ nhìn thấy nhân viên bán hàng. Chỉ có khoảng trên dưới 10 người khách “hững hờ” đi vào.
Được cho là “hot” nhất tại khu vực này là của hàng bán nồi cơm điện, bình siêu tốc và bếp từ của hàng TCL với chương trình bán 10 chiếc nồi cơm điện loại nhỏ với giá 68.000 đồng. Tuy nhiên, theo quan sát, chương trình khuyến mãi từ lúc đưa ra đến lúc kết thúc cũng chỉ chừng 2 phút. Hơn 10 khách hàng đang gửi xe và bắt đầu vào trung tâm thấy giá hời đã mua hết, trong khi nhân viên của chính công ty vẫn còn chưa thống nhất tiêu chí.
Cô Nguyễn Thị Huyền (Đại Kim, Hoàng Mai) chia sẻ: “Tôi không hề mua được hàng khuyến mãi dù nộp chứng minh thư ngay khi họ nói 10 người đặt đầu tiên sẽ mua được nồi cơm điện nhỏ giá 68.000 đồng. Không ai chịu xếp hàng, không chịu bốc thăm trúng thưởng mà ép nhân viên giao ngay khi nộp chứng minh thư. Với tôi, ngày thứ 6 thế là đen đủi”.
Đại diện một số siêu thị điện máy ở Hà Nội như Trần Anh, Pico, Media Mart,... cho biết họ không thực hiện khuyến mãi giảm giá cho ngày Black Friday.
Hiện các siêu thị này vẫn đang thực hiện giảm giá theo chương trình "Tháng vàng khuyến mãi" do Sở Công Thương Hà Nội phát động, từ 1-30/11 và khuyến mãi mùa giáng sinh 2015 kéo dài từ 1/12/2014 đến 25/1/2015, theo đó có nhiều mặt hàng gia dụng, điện máy giảm giá từ 10-50%.
Nơi đông đúc, chỗ vắng tanh
Trên thực tế, một số cửa hàng tại Việt Nam vẫn triển khai chương trình giảm giá sốc, ngay từ ngày đầu bán hàng đã thu hút lượng khách đông đảo đến mua hàng.
Cụ thể, hãng quần áo bò nổi tiếng S. thông báo triển khai chương trình mua 1 tặng 1 bắt đầu từ 28 đến hết 30/11. Vì thế, sáng thứ Sáu (28/11), ngay từ khi mở cửa, khách đã kéo đến đông nghẹt tại hệ thống cửa hàng của hãng này. Bình thường, giá quần bò của hãng này khá cao, nhưng khi khuyến mại tương đương giá chỉ còn một nửa nên chị Hoài, chị Lan - nhân viên văn phòng công ty gần đó, đã rủ nhau đến sớm. Hai chị sắm được cho mình mỗi người 1 chiếc quần bò giá 1,8 triệu đồng, được 2 chiếc thành ra giá chỉ vào 900.000 đồng/chiếc. Chị Lan kể, có người còn mua tới 5 chiếc, tổng cộng ra về là 10 chiếc quần áo trên tay. “Đến khoảng 11h trưa tôi về thì cửa hàng còn đông hơn”, chị nói.
Trong khi đó, trung tâm thương mại Lotte cũng tổ chức chương trình khuyến mại vào tối trước thứ Sáu, nhưng chỉ dành riêng cho khách VIP. Gần 300 gian hàng mỹ phẩm cao cấp, thời trang, phụ kiện, đồ gia dụng... tại Lotte giảm giá tới 50%. Tuy nhiên, nhiều người cho hay họ không mua được gì vì mức giảm thực tế không nhiều. Phần lớn các gian hàng chỉ giảm giá 10-30%. So với tỷ lệ giảm giá của nhiều thương hiệu khác trong ngày Black Friday thì vẫn cao hơn nhiều.
Đến tầm 11h trưa ngày 28/11, các quầy hàng ở đây vẫn khá vắng khách. Chỗ để xe cho cả tòa nhà vẫn thưa thớt.
Ngay cửa chính vào Big C Thăng Long là băng rôn giảm giá 50% mặt hàng quần áo thể thao. Tuy nhiên, cửa hàng này cũng rất ít người tham quan. Mọi khi, Big C còn có catalog các mặt hàng khuyến mãi, giảm sâu, tuy nhiên, ngày 28/11 thì chưa có sự xuất hiện của ấn phẩm này./.