Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ (km216+600), Quốc lộ 1, tỉnh Hà Nam sẽ chính thức được Bộ Giao thông Vận tải cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng FCC tổ chức thu phí từ 0 giờ ngày 24/11 tới đây để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn km215+775-km235+885, tỉnh Hà Nam theo hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Bộ GTVT vừa cho phép đơn vị đầu tư BOT QL1 tổ chức thu phí tại Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ từ ngày 24/11 tới. Mức phí cao nhất qua trạm này là 120.000đ/lượt xe. |
Giá vé được áp dụng theo Thông tư số 44/2016/TT-BTC ngày 3/3/2016, với mức giá giảm khoảng 30% so với giá vé các trạm BOT đang thu phí trên tuyến Quốc lộ 1 và là mức thấp nhất so với các trạm thu phí trên toàn tuyến.
Cụ thể, mức phí sử dụng đường bộ đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng qua trạm Nam Cầu Giẽ là 25.000 đồng/vé/lượt; xe 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 40.000 đồng/vé/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn là 60.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet giá 75.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet là 120.000 đồng/vé/lượt.
Theo tính toán, giá vé của ba loại vé lượt, vé tháng và vé quý trạm Nam Cầu Giẽ giảm tới 30% so với giá vé các trạm BOT đang thu phí trên QL1.
“Ngay từ thời điểm xây dựng phương án tài chính, doanh nghiệp dự án đã tính toán và chủ động đề xuất mức thu phí đối với tất cả các loại phương tiện qua trạm ở những mức thấp theo khung quy định của Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính để trình các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt…Việc chủ động đề xuất giảm 30% giá vé cho các phương tiện so với các trạm thu phí BOT khác trên tuyến QL1 chắc chắn ảnh hưởng đến doanh thu của dự án và nhà đầu tư sẽ chịu thiệt bởi thời gian hoàn vốn sẽ kéo dài hơn. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi ngay từ khi tham gia đầu tư vào dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư là đảm bảo hài hòa lợi ích của cả ba bên: Nhà nước, người dân và doanh nghiệp”, ông Muôn Văn Chiến, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC (nhà đầu tư) tuyến đường cho biết.
Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC cũng cho biết thêm, khi dự án đưa vào sử dụng, trạm phí Nam Cầu Giẽ sẽ được đặt tại km216+513 (xã Duy Minh, Duy Tiên, Hà Nam) sẽ áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) cho 2 làn xe, song song với việc thu phí một dừng theo lượt vé ngày, vé tháng, vé quý.
Dự án BOT tuyến tránh TP. Phủ Lý và nâng cấp QL1 đoạn qua Hà Nam được bắt đầu khởi công từ tháng 10/2014 và dự kiến kết thúc vào tháng 12/2016, có tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu 2.046 tỷ đồng. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng và nỗ lực thi công của các nhà thầu, đến nay, các hạng mục của dự án đã hoàn thành, vượt tiến độ gần 5 tháng so với hợp đồng, đảm bảo các điều kiện đưa vào khai thác.
Dự án đầu tư Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý và tăng cương mặt đường trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Hà Nam có tổng chiều dài 43,3km trong đó, phần tuyến Quốc lộ 1 tránh thành phố Phủ Lý có tổng chiều dài 23,3km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/giờ, nền đường rộng 12m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 20,1km (từ km215+775:km235+885) được tăng cường theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ, mặt đường cấp cao A1./.