Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị này đã có văn bản gửi Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) khu vực châu Á -Thái Bình Dương thông báo: Thời gian qua, trong Vùng Thông báo bay (FIR) TP HCM xuất hiện một số tàu bay hoạt động. Tuy nhiên các tàu bay này đã không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh cho hay, từ ngày 6/1/2016, xuất hiện một số tàu bay không được xác định hoạt động trong Vùng Thông báo bay TP HCM cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS.

vung_bay_tp_hcm_apvz.jpg
Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh (màu xanh - Ảnh: VNE).
Trong khi đó, theo dữ liệu lưu trữ radar của Trung tâm kiểm soát bay đường dài TP HCM, các tàu bay này hoạt động từ mực bay FL180 - FL265, cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nêu trên. Tuy nhiên, các tàu bay này không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam, đồng thời không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát bay đường dài TP HCM.

Đáng lo ngại hơn, từ ngày 28/12/2015 đến nay, các cơ quan quản lý bay của Việt Nam cũng không hề nhận được bất kỳ thông báo bay nào của phía Trung Quốc liên quan đến hoạt động bay của các tàu bay, bay trái phép đến đảo Đá Chữ Thập của Việt Nam.

Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, hoạt động của các tàu bay Trung Quốc nêu trên đã vi phạm các quy định của ICAO trong Phụ lục 2, Mục 3.3, Phụ lục 11, Mục 2.6, Phụ đính 4; Tập Thông báo tin tức hàng không, Phần ENR, Mục 1.4 của Việt Nam (AIP Vietnam ENR).

“Các tàu bay bay cao hơn mực bay tối thiểu nhưng không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu của Việt Nam. Các tàu bay cũng không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát bay đường dài TP HCM, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực”, ông Thanh cho biết./