Taxi truyền thống phản ứng gay gắtTheo Quyết định 1547/UBND – ĐTMT ngày 9/4/2010 của UBND Tp. Hồ Chí Minh, số lượng xe taxi trên địa bàn bị khống chế là 12.654 xe. Hiện nay thành phố có 21 doanh nghiệp taxi hoạt động với 11.060 xe.
Uber và Grab đang khuấy đảo thị trường taxi trong nước. Ảnh minh họa: AFP |
Cùng với đó, số lượng hành khách của Grab tăng trung bình 360% mỗi năm kể từ năm 2013, đến năm 2016 đạt 17 triệu khách và dự kiến năm 2017 lên đến 45 triệu khách. Riêng đội ngũ tài xế Grab tại Việt Nam, hằng năm tới 216%, chỉ đứng sau Indonesia (574%) và Thái Lan (226%).Mặc dù có thái độ không mấy thiện cảm với Uber, Grab nhưng chính bản thân taxi truyền thống Mai Linh và Vinasun đều có những động thái để nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút hành khách.
Đơn cử, Mai Linh đang đầu tư công nghệ, hoàn thiện các ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng tiện ích cho khách hàng, giảm chi phí qua đó hạ giá cước (phần mềm App - tổng đài thông minh). Còn về phía Vinasun, cũng đang triển khai ứng dụng phần mềm điều xe và quản lý hiện đại để phục vụ khách hàng nhanh chóng, gia tăng các điểm đón khách kết hợp với số lượng xe mới, đồng chất.Cơ quan quản lý nhà nước cần rõ ràng hơnNgày 19/10/2015, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép Bộ Giao thông Vận tải triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016. Theo đó, tất cả các đơn vị có đề án cụ thể phù hợp với tính chất, phương thức vận hành của từng ứng dụng, phù hợp các cam kết, thỏa thuận hợp tác giữa các đơn vị có liên quan và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật đều được tham gia thí điểm (cho phép sử dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng bằng văn bản).Đến thời điểm hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đã cấp phép thí điểm hoạt động cho loại hình taxi công nghệ với tên gọi xe hợp đồng ứng dụng công nghệ với 7 đơn vị gồm: Công ty TNHH Grabtaxi (ứng dụng Grabcar (Công ty CP vận tải 57 Hà Nội (Thanhcong Car), Công ty CP Tập đoàn Mai Linh (Mailinh Car), Công ty Hợp tác đầu tư và phát triển với ứng dụng Home Car, Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber), Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Linh Trang (LB.Car), Công ty CP Phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao (Vic.Car).Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, kết quả thực hiện thí điểm ban đầu cho thấy, hiệu quả của việc ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ công tác điều hành, hỗ trợ hoạt động vận tải đã được người dân đánh giá cao, ngày càng phục vụ tốt nhu cầu đi lại.Sau nhiều kiến nghị của các hãng taxi truyền thống, vừa qua Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi các địa phương tham gia thí điểm taxi công nghệ, yêu cầu thống kê, rà soátchính xác số lượng tham gia, đồng thời dừng cấp phép thí điểm mới, nhằm hạn chế tình trạng bùng phát taxi công nghệ, gây áp lực lên hạ tầng, bất bình đẳng với các loại hình dịch vụ vận tải khác.Tại nhiều cuộc họp, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh đều cho rằng, sự bùng nổ taxi công nghệ đã phá vỡ quy hoạch đầu xe taxi, và là một trong những nguyên nhân gia tăng áp lực giao thông, gây ùn tắc trong khi hạ tầng giao thông thành phố khôngtheo kịp.Mới đây nhất, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị UBND thành phố tạm thời chưa cho Công ty TNHH Uber Việt Nam thực hiện thí điểm ứng dụng hợp đồng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trong năm 2017.
Lý do là hiện nay tại thành phố đã có các đơn vị đang thực hiện thí điểm hợp đồng điện tử gồm Grab, V.Car (Vinasun Car) và M.Car (Mai Linh Car); đồng thời nhằm khống chế phát sinh số lượng xe hợp đồng điện tử tham gia thí điểm, vốn được cho là làm ảnh hưởng đến trật tự vận tải và ảnh hưởng trực tiếp đến quy hoạch phát triển taxi tại thành phố.Tập đoàn Mai Linh kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu Uber, Grab đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải như taxi truyền thống, điều chỉnh mức thuế bình đẳng giữa các loại hình taxi, thực hiện kê khai giá khi định giá và điều chỉnh giá đối với Uber, Grab, dãn nhán hiệu nhận diện đối với xe chạy Uber, Grab.
Trong khi đó, Vinasun kiến nghị Chính phủ buộc Uber, Grab phải đăng ký giá và chịu sự quản lý giá như các doanh nghiệp taxi truyền thống; phải chịu sự khống chế về số lượng đầu xe tham gia kinh doanh theo quy hoạch chung tại các địa phương đồng thời công khai thông tin số lượng xe đang hoạt động, doanh thu và thuế phải nộp định kỳ./.Dừng cấp phép thí điểm mới taxi Uber, Grab