Chiều 22/2, lãnh đạo Ngân hàng Eximbank đã công bố một số thông tin liên quan đến việc ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM - chiếm 245 tỉ đồng của khách hàng rồi bỏ trốn ra nước ngoài.
Từ cuối tháng 2/2017, bà Chu Thị Bình, khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh TP HCM đã có khiếu nại vì số dư trên sổ tiết kiệm tại ngân hàng này không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ.
Toàn bộ các giao dịch của bà Bình với ngân hàng đến khi phát hiện vụ việc đều do ông Lê Nguyên Hưng, nguyên Phó giám đốc Chi nhánh Eximbank TP HCM, trực tiếp theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống Corebanking của ngân hàng.
Đầu năm 2017, Cơ quan Điều tra đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Eximbank Chi nhánh TP HCM. Theo đó, lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình, ông Lê Nguyên Hưng nhiều lần đến nhà riêng của bà Bình để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà Bình.
Nguyên lãnh đạo Eximbank chi nhánh TP HCM đã chiếm hàng trăm tỷ đồng của khách hàng. (Ảnh minh họa: Báo SGGP) |
Chiều 22/2, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank đã xác nhận sự việc trên và cho biết, vụ việc xảy ra từ năm 2014 và ngân hàng sẽ chờ quyết định của tòa án.
Tuy nhiên theo ông Quyết, tất cả giao dịch liên quan đều có chữ ký thật của bà Bình - người bị mất tiền. Chữ ký trên giấy ủy quyền được Cơ quan Cảnh sát Điều tra phía Nam (C44B - Bộ Công an) giám định là chữ ký thật. Còn người được ủy quyền có trường hợp thật, có trường hợp không thật.
Ông Quyết cũng thừa nhận trong trường hợp này nhân viên ngân hàng đã làm không đúng nhưng không đúng đến đâu cần cơ quan điều tra làm rõ. Sau khi có kết luận điều tra, bà Bình đã đến làm việc với ngân hàng và mong muốn ngân hàng sớm trả tiền.
Ông Quyết cho biết ngân hàng dù rất chia sẻ mong muốn của bà Bình và sự việc cũng đã kéo dài khá lâu nhưng đây là số tiền rất lớn, kết luận của cơ quan điều tra về mặt pháp lý không phải là phán quyết cuối cùng. Ngân hàng phải làm đúng luật.
Bản thân Hội đồng quản trị ngân hàng cũng khó giải quyết vụ việc mà chỉ dựa trên kết luận của cơ quan điều tra mà hai bên cần sớm phối hợp để đưa vụ việc ra tòa thực hiện theo đúng trình tự tố tụng. Khi tòa án có phán quyết Eximbank có trách nhiệm trả số tiền này thì ngân hàng sẽ trả ngay.
"Eximbank là người chủ động chuyển vụ việc qua cơ quan điều tra để tố cáo tội phạm, thúc đẩy cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ để sớm có cơ sở giải quyết khiếu nại của bà B. Chúng tôi rất muốn sự việc giải quyết sớm, tránh dư luận không hay. Nhưng nếu không có bước ra tòa thì không hoàn thiện thủ tục pháp lý và chúng tôi sẽ không trả lời được với cổ đông", ông Quyết nói thêm.
Bà Bùi Thị Thiện Tâm, Giám đốc Eximbank TP HCM cho biết thêm, theo quy trình giao dịch tại nhà thường từ 2 - 3 nhân viên ngân hàng trở lên. Tuy nhiên trong quá trình giao dịch, bà Bình không muốn tiếp xúc với người khác ngoài ông Hưng. “Bản thân bà Bình cũng thừa nhận, do có số tiến lớn nên bà không muốn tiếp xúc với nhiều người nên chỉ giao dịch với ông Hưng", bà Tâm cho biết.
Trả lời câu hỏi vì sao ngân hàng không phát hiện được suốt thời gian dài?, bà Tâm cho biết do trên giấy ủy quyền có chữ ký thật cộng với việc ông Hưng là phó giám đốc chi nhánh và người trực tiếp giao dịch duy nhất với khách hàng.
Bản thân ông Hưng đã công tác tại Eximbank hơn 20 năm và chưa từng xảy ra vấn đề gì nên nhân viên rất tin tưởng và làm theo.
Tại buổi họp chiều 22/2, ông Yasuhiro Saitoh, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Eximbank cũng khẳng định, ưu tiên hàng đầu của ngân hàng là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền. Tuy nhiên Eximbank là tổ chức niêm yết nên phải tuân thủ quy định và ở nước ngoài các sự việc tương tự cũng phải đưa ra tòa./.
Cán bộ Ngân hàng Eximbank chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng