Theo Ngân hàng HSBC, giải quyết vấn đề nợ xấu của hệ thống ngân hàng, thúc đẩy cải cách các doanh nghiệp Nhà nước và nâng cao phát triển cơ sở hạ tầng đang là những vấn đề trọng yếu của Chính phủ Việt Nam. “Đường lối thực hiện đã rất rõ ràng, vấn đề ở đây chỉ là tốc độ thực hiện”-HSBC nhấn mạnh.

HSBC còn cho rằng, các hoạt động sản xuất tiếp tục tăng trong tháng 10 nhờ vào các điều kiện bên ngoài đã được cải thiện cũng như hoạt động FDI tăng lên. Mặc dù chỉ số PMI toàn phần không thay đổi vẫn ở mức 51,5 điểm, nhưng kết quả tháng 10 vẫn mạnh hơn với các chỉ số phụ đều tăng. Sản lượng tăng trên ngưỡng không thay đổi đạt mức 51,2 điểm trong tháng 10 so với mức 49,8 điểm trong tháng 9 nhờ vào đơn đặt hàng mới tăng khi nhu cầu tăng lên. Đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục tăng tháng thứ hai liên tiếp.

Hơn nữa, nhu cầu nước ngoài có cải thiện cùng với viễn cảnh tích cực trong tháng 10 đã giúp số lượng hàng mua tăng lên. Nhân công việc làm cũng tăng do năng suất lao động vẫn chưa được cải thiện mạnh và triển vọng hoạt động sản xuất tăng nhanh trong những tháng tới.

Vì lượng hàng tồn kho giảm do các tháng trước đó các nhà sản xuất cố gắng giải quyết hàng tồn kho và số lượng đơn đặt hàng mới tăng cao hơn có vẻ đã thúc đẩy hoạt động sản xuất Việt Nam từ nay đến cuối năm. Số lượng hàng mua tăng đã phản ánh tín hiệu lạc quan này.

Giá cả đầu vào giảm đã thể hiện rõ trong chỉ số CPI toàn phần tháng 10 của Việt Nam khi giảm từ mức 9,1% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái còn 8% trong tháng 10. Nguyên nhân chỉ số CPI giảm đa phần là nhờ vào chi phí vận chuyển và giáo dục thấp hơn.

Nhu cầu trong nước yếu và giá dầu thuận lợi dường như sẽ giữ mức lạm phát thấp từ nay đến cuối năm. Một trong nhưng nguy cơ đối với lạm phát trong những tháng tới có lẽ xuất phát từ giá cả thực phẩm tăng mà có thể thấy trong chỉ số tháng 10 (tăng từ 3,5% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái lên 4,1%).

“HSBC hy vọng lạm phát giá cả thực phẩm sẽ tăng từ từ, đặc biệt là từ nay đến cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, áp lực lạm phát dường như sẽ được kiềm chế nhờ vào giá cả hàng hoá toàn cầu thấp, và từ đó sẽ giúp chi phí vận chuyển giảm xuống. Kỳ vọng của chúng tôi là giá dầu thô sẽ vẫn giữ nguyên và chỉ tăng vào cuối quý I/2014”./.