Quốc lộ 14 là tuyến quốc lộ chiến lược quan trọng đối với các tỉnh Tây Nguyên. Để đáp ứng nhu cầu vận tải cho vùng này, từ năm 2005 đến nay, Chính phủ đã cho nâng cấp tất cả các tuyến đi qua các thị trấn, thị xã, thành phố của các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông.
Quốc lộ 14 qua tỉnh Đăk Nông lầy lội do thi công dang dở. |
Hiện nay cơ bản các tuyến qua thị trấn, thị xã đều đã được nâng cấp (khoảng từ 15 – 20km). Những đoạn còn lại đang được lập dự án để đầu tư tiếp bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Tuy nhiên, do nguồn vốn trái phiếu chính phủ thực hiện theo Nghị quyết 11 đã tạm dừng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã đóng dự án. Các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên cũng đã đề xuất với một số nhà đầu tư của tỉnh được thực hiện dự án bằng hình thức đầu tư BOT, Bộ cũng đã đồng ý cho các nhà đầu tư BOT tiến hành triển khai ở các đoạn Kon Tum, Đăk Lăk, Đăk Nông.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, sau khi các nhà đầu tư tiếp quản được dự án này, gặp đúng lúc tình hình suy giảm của kinh tế thế giới cũng như trong nước, đặc biệt việc vay vốn ngân hàng gặp nhiều khó khăn nên hiện nay các dự án BOT này cũng đang triển khai rất chậm.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã tiến hành hợp với tất cả các nhà đầu tư, Tổng Cục đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan để đưa ra giải pháp vừa dùng BOT vừa dùng ngân sách để đầu tư.
Theo lộ trình này, chậm nhất đến năm 2015 toàn bộ tuyến quốc lộ 14 sẽ được nâng cấp toàn diện theo đúng kế hoạch, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nguyên./.