Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, Trong nửa đầu năm 2015, Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác lớn nhất của Việt Nam, xuất khẩu sang thị trường này đạt 15,79 tỷ USD tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2014.

che_bien_tom_kbnx.jpg
Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam.

Tiếp theo là Liên minh châu Âu (EU) với kim ngạch 14,89 tỷ USD, tăng 12,4%. ASEAN xếp vị trí thứ 3 với mức tăng 1,6% lên 9,12 tỷ USD, theo sau là Trung Quốc (7,73 tỷ USD, tăng 5,2%).

Tổng cục Hải quan cho biết, một số mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm đện thoại các loại & linh kiện (14,6 tỷ USD), hàng dệt may (10,26 tỷ USD), máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện (7,36 tỷ USD), giày dép các loại (5,85 tỷ USD), và máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng (3,81 tỷ USD).

Kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam và một số đối tác chính 6 tháng/2015.

Về nhập khẩu Trung Quốc là thị trường lớn nhất cung cấp hàng hóa vào Việt Nam trong 4 tháng đàu năm 2015 với trị giá là 24,22 tỷ USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2014. Nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc cũng đạt mức khá cao với 17,73 tỷ USD, tăng 31%, tiếp theo là ASEAN với 11,91 tỷ USD tăng 5,3%. Một số mặt hàng nhập khẩu chính là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.

Mặc dù xuất khẩu tăng, Việt Nam vẫn nhập siêu 140 triệu USD trong tháng 6, khiến cán cân thương mại 6 tháng đầu năm thâm hụt 3,07 tỷ USD./.