Với mục tiêu kết nối các nhà sản xuất, cung ứng hàng hoá của các tỉnh, thành với hệ thống phân phối của TP HCM, ngày 7/11, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với UBND thành phố HCM tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu hàng hoá giữa TP HCM với các tỉnh, thành năm 2013.
Là năm thứ hai được tổ chức, hội nghị năm nay được tổ chức với sự tham gia của 360 doanh nghiệp tại TP HCM và các tỉnh, thành miền Đông và Tây Nam bộ, và một số địa phương phía Bắc (tăng 68% so với năm 2012).
Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp đã tập trung giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương; thảo luận tìm kiếm các giải pháp kết nối cung – cầu hàng hóa theo mô hình liên kết 4 nhà: “Nhà nước – nhà nông – nhà sản xuất – nhà phân phối” nhằm thúc đẩy sự hình thành các chuỗi cung ứng và tiêu thụ hàng hóa liên tỉnh thành.
Theo ước tính, hiện nay khoảng 60-70% sản lượng nông sản tiêu thụ trên địa bàn TP HCM được cung ứng bởi các tỉnh, thành miền Đông và Tây Nam bộ. Vì vậy, chương trình sẽ là cầu nối quan trọng kết nối doanh nghiệp, làng nghề tại các địa phương với thị trường có 10 triệu dân và hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ đang phát triển mạnh mẽ của thành phố.
Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND thành phố HCM cho biết, thành phố mong muốn các tỉnh, thành thông qua hội nghị lần này sẽ giới thiệu hàng hóa vào kênh phân phối của thành phố. Đồng thời, tạo nguồn nguyên liệu để các doanh nghiệp TP HCM chế biến, nâng cao giá trị của sản phẩm, từ đó tiếp tục cung ứng lại hàng hóa đó lại cho các tỉnh thành bạn. Và, thông qua các kênh phân phối của thành phố hiện nay, đã hợp tác với các kênh phân phối nước ngoài, đưa hàng hóa thương hiệu Việt ra nước ngoài.
Ngay tại hội nghị, đã có 220 hợp đồng nguyên tắc hợp tác sản xuất, cung ứng - tiêu thụ sản phẩm giữa các nhà sản xuất với nhà phân phối. Đây cũng là nỗ lực của TP HCM và các tỉnh, thành thực hiện ngày càng hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động./.