Trong những ngày vừa qua, trên địa bàn TP Hà Nội xuất hiện các băng rôn được dán trên kính hoặc thành đuôi sau xe taxi có nội dung "Yêu cầu bộ Giao thông vận tải dừng thực hiện thí điểm quyết định số 24; 50.000 xe thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ Giao thông vận tải có doanh thu 18.000 tỷ nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỷ đồng. Vậy ngân sách thất thu ở đâu"? 

Trước tình hình này, Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp taxi là thành viên và các cơ quan chức năng để làm rõ các thông tin.

img_2931_urif.jpg
Các băng rôn được dán trên kính hoặc thành đuôi sau xe Taxi. (Ảnh minh họa: KT) 
Theo Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, những nội dung nêu trong các băng rôn dán trên xe taxi là những vấn đề nhạy cảm, nên các doanh nghiệp cần xem xét cẩn trọng, làm rõ căn cứ xác định có các số liệu thông tin do cơ quan có trách nhiệm cung cấp và có văn bản trực tiếp để kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Việc ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách đang trong thời gian thí điểm của Bộ Giao thông Vận tải, nhưng thực tế đã được đông đảo người dân, người lao động (lái xe) đón nhận. Các doanh nghiệp nên chờ đợi Bộ Giao thông Vận tải có kết luận, thí điểm ứng dụng công nghệ mới này, cho phép hoạt động hay dừng hoạt động đối với vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử, không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng khẳng định, ô tô taxi không hoàn toàn là thủ phạm, là tác nhân gây ra sự ùn tắc giao thông và làm ô nhiễm môi trường trong thành phố.

Vì vậy, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội kiến nghị chính quyền và các cơ quan chức năng TP Hà Nội rà soát, sớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm xe taxi, cắm biển dừng đỗ xe taxi và đồng ý cho xe taxi vào tất cả các đường, phố, trừ các đường phố cần quản lý để đảm bảo Quốc phòng an ninh, đối ngoại hoặc đoạn đường, tuyến phố thắt cổ chai và không hạn chế về giờ hoạt động của xe taxi trên các tuyến đường, phố nội đô.

Lý do để Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đưa ra kiến nghị này là để tạo sự công bằng trong vận chuyển hành khách, giữa xe ô tô taxi truyền thống và xe ô tô của các cá nhân, của tổ chức, doanh nghiệp, Uber, Grab…/.