Ngày 8/4, tại Hà Nội, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) và Tổ chức doanh nghiệp React (Hà Lan) kí kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong công tác chống hàng giả, thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

React là tổ chức phi lợi nhuận đã có trên 20 năm kinh nghiệm trong công tác chống hàng giả. Hiện React có hơn 200 thành viên là các công ty, các tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực cùng nhiều đối tác chiến lược toàn cầu. React có nhiệm vụ hợp tác, phối hợp với các cơ quan hữu quan tại các quốc gia để chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các thành viên.

dsc_0616_klnc.jpgCục Quản lý thị trường và React trao đổi biên bản ghi nhớ hợp tác.
Việc kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác này thể hiện sự hợp tác bài bản, chặt chẽ, có sức ảnh hưởng trên toàn lãnh thổ Việt Nam, thể hiện sự quyết tâm của hai bên trong công tác đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Sau lễ kí kết, Cục Quản lý thị trường và React sẽ cùng nhau xây dựng các chương trình hành động, tiến hành các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, tập trung vào từng loại mặt hàng, từng lĩnh vực trong những thời gian cụ thể nhằm xử lý có hiệu quả hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu của các doanh nghiệp thành viên của React, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác chống hàng giả nói chung.

Phát biểu tại lễ kí, ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường đề nghị, các doanh nghiệp thành viên của React cần có bộ phận chuyên trách về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, hoặc có đại diện sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp mình.

Cục Quản lý thị trường mong muốn React hỗ trợ tích cực cho lực lượng quản lý thị trường các thông tin về mặt hàng vi phạm, phương thức thủ đoạn vi phạm, thị trường tiêu thụ, đầu mối sản xuất, buôn bán hàng giả, hướng dẫn về các dấu hiệu phân biệt hàng thật, hàng giả của doanh nghiệp.

Đại diện React cam kết sẽ kêu gọi các thành viên trong tổ chức hiểu được việc hợp tác đã được kí kết ngày hôm nay. Đồng thời sẽ phối hợp tốt với Cục Quản lý thị trường, các chi cục quản lý thị trường xác định các mục tiêu cụ thể và rõ ràng, khoanh vùng trọng điểm, lập chiến dịch kiểm tra, kiểm soát.

Ngoài việc hỗ trợ lực lượng quản lý thị trường Việt Nam điều tra thị trường, sản phẩm, React sẽ phối hợp trao đổi thông tin với Cục Quản lý thị trường trực tiếp qua Internet, làm sâu hơn từng kế hoạch, chiến dịch cụ thể. Dự kiến, công tác phối hợp với lực lượng quản lý thị trường các địa phương sẽ được tiến hành mỗi tháng 1 lần giúp xử lý, ngăn chặn hàng giả, bảo vệ tốt quyền lợi của người tiêu dùng./.