Trước tình hình ùn ứ cục bộ tại các trạm thu phí BOT trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình, vừa qua Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất với Bộ GTVT cho phép bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên, thay bằng giải pháp thu phí liên thông giữa 2 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Đại diện VEC cho biết, nếu được sự đồng ý của Bộ GTVT, VEC và Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (đơn vị thu phí tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) sẽ xây dựng chương trình phần mềm quản lý tính tiền cho phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc này dựa trên đơn giá số km/xe tiêu chuẩn và phân bổ số tiền về cho từng đơn vị thu phí.
Phương tiện ùn ứ tại trạm thu phí BOT dịp Tết Bính Thân. (Ảnh: KT) |
Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, để giảm ùn ứ phương tiện tại trạm thu phí Đại Xuyên, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã tăng cường phối hợp giữa 2 đơn vị thu phí trên tuyến để điều chỉnh, mở làn ngược chiều một cách hợp lý, nhịp nhàng trong những thời điểm lưu lượng tăng đột biến.
Đồng thời, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng đã triển khai lắp đặt và thử nghiệm xong hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) ở 17 làn thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ và sẵn sàng đưa vào hoạt động trong tháng 3/2016.
“BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng đề nghị VEC sớm đưa hệ thống ETC vào hoạt động để đồng bộ với dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ. Khi đó, năng lực thông xe qua trạm thu phí Đại Xuyên dùng chung sẽ được tăng cao, giảm ùn tắc trên toàn tuyến”, bà Tú cho biết./.