Theo đại diện của UBND thành phố Hà Nội, lãnh đạo thành phố đã giao lãnh đạo Sở TT&TT khẩn trương xử lý việc thanh toán khoản nợ thuê server cho Tập đoàn Viettel cũng như sớm tổ chức đấu thầu dịch vụ phục vụ dịch vụ công trực tuyến của thành phố, tránh việc có thể bị gián đoạn dịch vụ từ sau 1/5.

Dịch vụ công trực tuyến mang lại hiệu quả tốt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Trước đó tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội ngày 22/4, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) giải trình về việc chậm trễ trong thanh toán khoản nợ thuê server cho Tập đoàn Viettel. Việc này có thể khiến dịch vụ công trực tuyến của thành phố phải dừng hoạt động.

Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ cho biết đơn vị đang yêu cầu các đơn vị cần thuê server xác định rõ các nhu cầu phát sinh rồi mới tổng hợp báo cáo thành phố. Sở cũng đang lấy ý kiến của Sở Tài chính về phân bổ kinh phí cho các hoạt động công nghệ, thông tin của thành phố.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Chung, Hà Nội đã 2 lần bị Viettel cắt thuê server do chậm thanh toán kinh phí. Thời gian này do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Viettel đã hỗ trợ nên vẫn duy trì dịch vụ cho thành phố Hà Nội dự kiến đến ngày 1/5/2020. Sau ngày 1/5, nếu thành phố chưa thực hiện việc thanh toán theo các thoả thuận và thực tế cung cấp dịch vụ, phía Viettel sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ và yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo qui định của pháp luật.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, Hà Nội hiện có 1.818 dịch vụ công trực tuyến từ phường, xã cho đến quận, huyện, sở, ngành. Trong đó, 82% số thủ tục ở cấp độ 3 và 4. Hà Nội phấn đấu hết tháng 4 này sẽ hoàn thành xong mức độ 4 đối với 237 thủ tục còn lại.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã mang lại hiệu quả rất tốt, đặc biệt trong thời gian phải thực hiện giãn cách xã hội.

Chính vì thế, thông tin dịch vụ công trực tuyến có thể phải tạm ngừng hoạt động do thành phố Hà Nội chậm trễ trong thanh toán khoản nợ thuê server, khiến người dân và các cơ quan, tổ chức đang sử dụng dịch vụ hoang mang, lo lắng./.