Sau khi Liên bộ Công thương-Tài chính cho phép điều chỉnh giá xăng dầu, các doanh nghiệp dịch vụ vận tải và ngư dân đánh bắt xa bờ gặp nhiều khó khăn. Tại các tỉnh miền Trung, dịch vụ vận tải đã tăng giá.

Sau khi xăng dầu tăng giá, bắt đầu từ ngày 1/4, một số hợp tác xã dịch vụ vận tải khách trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã đề nghị ngành chức năng cho tăng giá cước. Ông Lưu Phước Cường, lái xe Trung Tín, Hợp tác xã Dịch vụ vận tải khách Hải Vân chạy tuyến Đà Nẵng –Đồng Hới cho biết, tuyến này đã tăng giá từ ngày 1/ 4, với mức tăng khoảng 7%. Đơn cử, mức giá tăng từ 110.000 đồng lên 125.000 đồng/khách.

Chịu ảnh hưởng của đợt tăng giá xăng dầu nhiều nhất đối với vận tải công cộng đợt này là các hãng taxi. Đà Nẵng có 6 hãng taxi với hơn 700 đầu xe.  Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cho biết, sau các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trước kia, taxi Đà Nẵng chưa tăng giá. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 4 này, các doanh nghiệp taxi chịu nhiều sức ép tăng giá. Đó là phí bảo trì đường bộ, việc tăng lương tối thiểu cho người lao động và sức ép xăng tăng giá.

Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cho biết: “Xăng đối với doanh nghiệp taxi không phải tăng 1.430 đồng nữa mà là cộng dồn các đợt tăng trước. Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, chúng tôi cũng ý thức được là tăng giá ảnh hưởng nhu cầu thị trường giảm xuống nhưng không biết lấy gì bù đắp nên đành phải tăng giá”.

Riêng các doanh nghiệp vận tải hàng hoá đường bộ ở Đà Nẵng chưa tính đến việc điều chỉnh giá vận tải. Bởi vận tải hàng hóa đường bộ chủ yếu sử dụng dầu diezen với mức tăng không nhiều. Vì vậy, phương châm của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đường bộ ở Đà Nẵng là cố gắng gánh phần chi phí đội lên do giá dầu tăng.

Ông Trần Viết Hòe, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa đường bộ Đà Nẵng cho biết: “Riêng đối với mức tăng 1,5% giá nhiên liệu vừa rồi thì Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đường bộ Đà Nẵng không có ý định tăng giá đối với chủ hàng, bởi vì tăng nhiên liệu không lớn nên bản thân các doanh nghiệp vận tải  phải tự điều chỉnh thôi. Bản thân chú hàng bây giờ cũng đang khó, sản xuất không tăng, hàng lại tồn kho”./.