vov_nghe_lap_cung_vang_world_cup_tai_ha_noi_12_nqts.jpg
Một tuần trước kỳ World Cup 2018, xưởng sản xuất gốm của gia đình ông Vương Hồng Nhật (xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội) đầy ắp mô hình chiếc cúp vàng, sẵn sàng tung ra thị trường phục vụ giới hâm mộ bóng đá.
Từ niềm đam mê với bóng đá, ông Nhật đã tự mày mò trên mạng để đúc khuôn rồi làm ra những chiếc cúp gốm gần giống như thật. Trải qua rất nhiều lần thất bại, ông Nhật mới có thể làm ra 1 khuôn đúc gần đạt độ "hoàn hảo" nhất. 
"Những chiếc cúp đầu tiên được sản xuất thử năm 2010, chỉ dám đem cho tặng vì không đạt giá trị thẩm mỹ. Sau nhiều lần thất bại và tìm tòi, đến kỳ World Cup 2014 hàng trăm sản phẩm đã được bán ra mà tôi vẫn không đủ hàng để cung cấp", ông Nhật cho biết.
Xưởng sản xuất rộng gần 200 mét vuông nằm bên sông Hồng hàng ngày có 5 người luôn tay đổ khuôn, quét sơn, lắc thạch cao
. Cúp chủ yếu làm bằng thạch cao với tỷ lệ 1:1 (nước-thạch cao) cân nặng từ 0,8 kg đến 1,6 kg.
Thạch cao sau khi được khuấy đều cùng nước sẽ được đổ vào khuôn...
...rồi được lắc đều để lấp kín khuôn. Công đoạn này diễn ra trong 2 phút nhưng rất quan trọng bởi nếu không mỗi sản phẩm ra bị thủng, rỗ.
Sau khoảng 15-30 phút, mô hình sẽ khô và người thợ chỉ cần bóc tách những chi tiết thừa, cho ra sản phẩm gần hoàn chỉnh.
Mỗi chiếc cúp trải qua hai lớp sơn tạo màu, một lớp vàng và một lớp bóng.
Công đoạn cuối cùng là quét sơn xanh lên chân đế của cúp, đòi hỏi sự khéo léo, sơn đều và mịn tạo thẩm mỹ.
Phần lớn đơn đặt hàng được chuyển đi các tỉnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP HCM, có cả những đơn sang Nga. Mỗi ngày xưởng xuất đi ít nhất 300 chiếc thu về 24 triệu đồng.