Sau 9 lần đường ống dẫn nước sông Đà về Hà Nội bị vỡ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục nghìn hộ dân tại các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, tại cuộc họp báo chiều nay (14/7) ông Vũ Quý Hà, Tổng giám đốc Tổng Công ty xây dựng Việt Nam (Vinaconex)-đơn vị đầu tư, quản lý vận hành dự án đã xin lỗi người dân Hà Nội vì sự cố này.

song_da_1_juhi_86aef_aejp.jpgĐường ống sông Đà vỡ lần thứ 9. (Ảnh: ANTĐ)
Theo ông Hà, nguyên nhân dẫn đến thực trạng đường ống dẫn nước sông Đà về Hà Nội thường xuyên bị vỡ là chất lượng ống chưa đảm bảo, quá trình vận chuyển thi công, lắp đặt gây ra một số tác động bất lợi với đường ống làm giảm khả năng bám dính của các lớp vật liệu cấu tạo ống. Từ những nguyên nhân này, Tổng công ty đã xác định trách nhiệm của từng đơn vị liên quan.

“Vinaconex phải chịu trách nhiệm trong công tác đầu tư xây dựng công trình do Nhà thầu sản xuất ống chưa kiểm soát chặt chẽ chất lượng trong quá trình sản xuất để chất lượng ống không đồng đều. Nhà thầu giám sát thi công xây dựng là Công ty cổ phần nước và môi trường Việt Nam giám sát, nghiệm thu xây dựng chưa chặt chẽ, không phát hiện được các khuyết tật. Trong khi đó tổng thầu thiết kế thiếu kinh nghiệm lựa chọn các tiêu chuẩn cho thi công”, ông Vũ Quý Hà ghi nhận.

Ông Vũ Quý Hà cũng cho biết, hiện Tổng công ty Vinaconex đã phê duyệt xong báo cáo tiền khả thi để triển khai dự án giai đoạn hai, nâng cấp công suất lên 300.000 mét khối/ngày đêm, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của doanh nghiệp và vốn vay thương mại. Dự kiến trước tháng 9 sẽ khởi công dự án này./.