Kết quả khảo sát từ gần 12.000 người dân về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015 trong phạm vi 10 tỉnh thành trong cả nước là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Tây Ninh và Cà Mau trong thời gian từ 1/1/2014 đến 30/6/2015, chỉ số hài lòng về dịch vụ công có sự khác biệt rõ rệt giữa các tỉnh thành.
Theo đó, người dân ở Đà Nẵng có chỉ số hài lòng cao nhất với quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính, tiếp đến là Cà Mau, TP HCM, Quảng Ninh, Hà Nội và thấp nhất là các tỉnh Hưng Yên, Đắk Lắk, Tây Ninh, Hà Tĩnh, Lai Châu.
Cụ thể, tỷ lệ người dân Đà Nẵng hài lòng ở 6 thủ tục hành chính đều trên 90% còn Hưng Yên chỉ từ 55-82%. Tại TP HCM, người dân hài lòng cao nhất ở thủ tục cấp giấy khai sinh (87,8%); thấp nhất là ở thủ tục xây dựng nhà ở (72,9%).
(ảnh minh họa: KT) |
Cũng qua khảo sát, người dân đã đưa ra nhiều gợi ý về các nội dung ưu tiên cần cải tiến để việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước. Trong đó có việc cần mở rộng các hình thức thông tin, tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tăng tính minh bạch, công khai, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện thái độ giao tiếp, tinh thần phục vụ của công chức; nâng cao năng lực giải quyết của công chức, giảm phí/lệ phí..
Theo đại diện Bộ Nội vụ cho biết tại buổi công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015, đến nay đã có hơn 20 địa phương tự triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước này trước khi Bộ Nội vụ tiến hành, như Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ninh, Quảng Trị. Đây cũng là tín hiệu rất đáng mừng cho thấy các địa phương đã quan tâm đến việc làm hài lòng người dân./.