Sáng nay (30/12), Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh khóa 8 tổ chức kỳ họp thứ 17 – kỳ họp bất thường, để thảo luận và thông qua 3 tờ trình của Ủy ban nhân dân thành phố.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nhất trí thông qua 3 tờ trình là: thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô (gọi tắt là thu phí xe gắn máy hai bánh), điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí qua cầu Phú Mỹ (nối quận 2 và quận 7), bảng giá các loại đất ở thành phố, có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.  

Riêng đối với tờ trình về thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô, đây là lần thứ 2 Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân với một số giải trình bổ sung liên quan đến phương thức thu.

Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn sẽ kiểm tra việc thu phí bảo trì đường bộ. Số tiền thu phí bảo trì đường bộ sẽ được nộp ngân sách theo Luật xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, thành phố sẽ rà soát mức để lại cho từng quận, huyện, theo điều kiện của địa phương.

Mức phí vẫn giữ như tờ trình lần trước, cụ thể là: 50.000 đồng/năm với xe có dung tích xilanh đến 100cm3, bằng một nửa mức tối đa theo quy định; 100.000 đồng/năm với xe có dung tích xilanh trên 100cm3 đến 175cm3  và 150.000 đồng/năm với xe có dung tích xilanh trên 175cm3, bằng mức tối đa theo quy định.

Các đại biểu cũng đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố nghiên cứu, thiết lập một cơ sở dữ liệu chung về số lượng xe đã đóng phí, chưa đóng và thống kê theo hộ gia đình để thuận lợi trong theo dõi và giám sát, xử phạt, đồng thời kiểm soát lượng xe gắn máy trong tương lai.

Đại biểu Nguyễn Văn Tươi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 12 cho biết: “Đối với việc giao cho Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn thu - đây là sự quản lý khá chặt chẽ. Sau khi trích 10%, 20% cho xã, phường, thị trấn, phần còn lại tôi kiến nghị để lại cho các huyện ngoại thành để đầu tư cơ sở hạ tầng, phục vụ lại cho chính địa phương đó”./.