Dù cơ quan chức năng công bố kết quả xử lý với những thí sinh được can thiệp nâng điểm ở Hòa Bình, Sơn La, nhưng những thí sinh bị “mất chỗ oan” vì gian lận thi cử thì vẫn chưa có được phương án xử lý hợp lý.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, nếu giải quyết theo hướng gọi nhập học lại đối với những thí sinh “mất chỗ oan” vì gian lận thi cử sẽ gây xáo trộn lớn.

sl1_mrwk.jpg
Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La ,nơi có nhiều giáo viên đã bị bắt giữ liên quan đến gian lận điểm thi.

Trao đổi với với báo chí về việc đảm bảo quyền lợi cho một số thí sinh bị mất cơ hội vào ngành học, trường đại học mong muốn do những thí sinh được can thiệp nâng điểm chiếm chỗ, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đây và vấn đề khó, chưa có giải pháp nào khả thi. Cơ quan chức năng chỉ khắc phục đối với những hậu quả có thể khắc phục được, hay nói cách khác là có tính khả thi.

Về lý thuyết, có một số thí sinh gian lận từng nhập học các trường và bị hủy kết quả trúng tuyển. Như vậy, một lượng thí sinh có thể thay thế. Tuy nhiên, con số này là quá nhỏ so với con số mà những thí sinh khác trúng tuyển mà không nhập học. Như năm 2018, có hơn 22.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học.

Nếu như nói về tính chất thì 2 việc này là như nhau, bởi 22.000 thí sinh trúng tuyển mà không nhập học này cũng chiếm chỗ của những thí sinh khác. Với 82 thí sinh được nâng điểm bị hủy kết quả trúng tuyển ở Sơn La, Hòa Bình, nếu gọi bổ sung thì sẽ kéo theo hiệu ứng chuỗi domino với tất cả nguyện vọng của thí sinh.

Bắt giữ các đối tượng liên quan vụ gian lận điểm thi ở Sơn La.

“Bây giờ nếu giải quyết cho 82 thí sinh tiệm cận của 82 thí sinh đó được vào nguyện vọng mà vừa bị hủy ra, vậy thì những thí sinh tiệm cận nữa ở vòng 2 lại phải giải quyết. Tương tự như vậy một domino đối với tất cả các nguyện vọng của thí sinh. Năm ngoái các thí sinh đăng kỳ từ 1 đến 48 nguyện vọng vậy thì chung ta có thể giải quyết được domino cho tất cả các thí sinh hay không. Giải quyết như vậy thì xáo trộn toàn bộ hệ thống. Đến lúc đó lại đặt ra tiếp 22.000 thí sinh trúng tuyển không nhập học bây giờ giải quyết quyền lợi như thế nào”, bà Nguyễn Thị Kim Phụng nói.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, câu hỏi đặt ra về quyền lợi của thí sinh “mất chỗ oan” vì gian lận thi cử là có lý, nhưng đó là việc không thể giải quyết được đến cùng một cách hợp lý cho tất cả các thí sinh liên quan. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp việc này vào diện những hậu quả không có khả năng khắc phục.

Trao đổi về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), nhận định: khi nào còn thi cử thì còn gian lận và không ngoại trừ bất kỳ một thời đại nào. Việc các cơ quan chức năng cần làm đó la đưa ra các giải pháp để hạn chế thấp nhất tiêu cực có thể xảy ra. Về quan điểm xử lý đối với những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

“Việc xử lý sai phạm này phải dựa trên những chứng cứ về mặt pháp luật và xử lý làm sao vừa nghiêm nhưng cũng phải tránh những hành động cực đoan và tránh bị lợi dụng để mất trật tự an toàn xã hôi. Quan điểm của Bộ Giáo dục- Đào tạo cũng giống như Bộ Công an là rất quyết liệt”, ông Mai Văn Trinh nói.

Theo ông Mai Văn Trinh, hiện nay các cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, nếu chứng minh có chứng cứ có tội là xử lý nghiêm khắc, không có ngoại lệ nào cả. Tới đây khi kết quả điều tra rõ ràng, thí sinh liên quan đến đâu, phụ huynh liên quan đến đâu, cán bộ liên quan đến đâu là xử lý, thậm chí là xử lý theo pháp luật.

Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra 9 giải pháp về tổ chức và kỹ thuật trong tất cả các khâu tổ chức thi nhằm hạn chế tối đa gian lận có thể xảy ra./.