Khoảng hơn 8 giờ ngày 13/3, người dân các xã Hồng Đà, Thượng Nông, Dậu Dương… huyện Tam Nông, Phú Thọ đã kéo theo nhiều người cùng đoàn phương tiện khoảng 20 xe ô tô dàn hàng, vây trạm thu phí Tam Nông (đặt tại km67+300 trên Quốc lộ 32, đoạn qua huyện Tam Nông) để phản đối việc thu phí bất hợp lý tại trạm BOT này. Sự việc gây ách tắc giao thông hàng km ở 2 đầu trạm thu phí.
Đến trưa nay, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Hải (Giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng, chủ đầu tư) cho biết, sự việc vẫn chưa được giải quyết xong, một số người dân vẫn tụ tập tại trạm thu phí.
Hiện, chủ đầu tư đang xin ý kiến UBND tỉnh Phú Thọ cho cẩu chiếc xe mà người dân đưa chắn ngang trạm thu phí, đồng thời phối hợp lực lượng Công an địa phương phân luồng giao thông cho các phương tiện lưu thông vào làn không có chướng ngại vật.
Người dân huyện Tam Nông mang xe ra chặn lối thu phí Trạm thu phí BOT Tam Nông để phản đối. |
Qua tìm hiểu, một số người dân cho biết, sở dĩ họ tụ tập phản đối là do việc đặt trạm thu phí BOT trên tuyến Quốc lộ 32 tại xã Thượng Nông, Tam Nông là không hợp lý, đơn vị thu phí chỉ thi công nâng cấp, sửa chữa 12 km nền đường cũ, nhưng lại thu phí rất cao. Mức thu phí từ 35.000 - 50.000 đồng/lượt, gây bức xúc cho người dân trên địa bàn.
“Việc đặt trạm thu phí rất vô lý, vì chủ đầu tư chỉ thảm lại nhựa, nâng cấp 12 km trên nền đường cũ, giờ bắt chúng tôi đi qua đây phải nộp phí. Theo chúng tôi được biết trạm thu phí này là thu cho toàn tuyến được Hồ Chí Minh mới mở chạy qua địa bàn. Chúng tôi là người dân sinh sống ở đây hằng ngày đi lại liên tục mà phải đóng phí như vậy thì quá cao”, một người dân ở xã Thượng Nông cho biết.
Trước đó, trạm thu phí BOT QL6 ở Hòa Bình cũng đã bị người dân thị trấn Lương Sơn phản đối vì mức phí cao. |
“Vùng quê nghèo này mà mỗi lần xe con như của tôi đi qua là 35.000 đồng, một ngày chạy mấy lượt thì lấy tiền ở đâu để mà mua vé. Chúng tôi muốn rời trạm thu phí đi chỗ khác. Nếu chúng tôi đi đường BOT thì sẽ chấp nhận nộp tiền để được đi đường đẹp, còn ở đây chúng tôi không đi mà lại bắt đóng tiền đường thì vô lý quá…”, anh Hùng ở xã Dậu Dương nói.
Vụ giảm gần 100 năm thu phí BOT: Bộ GTVT lên tiếng
Liên quan đến mức phí, ông Nguyễn Xuân Hải, chủ đầu tư dự án này cho biết đang áp dụng mức phí trên cả chặng theo quy định của Bộ Tài chính, tuy nhiên người dân muốn áp dụng cách thu đi bao nhiêu km sẽ nộp phí bấy nhiêu như phí đường cao tốc.
Ông Cao Văn Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin trực tiếp ông Mỹ đã có mặt trực tiếp để chỉ đạo sự việc.
Người dân TP Vinh và huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đã nhiều lần phản đối mức thu, cách thu phí tại Tram thu phí cầu Bến Thủy . |
Theo ông Mỹ, nguyên nhân là do người dân chưa đồng ý với mức phí thu, cách áp dụng mức thu đối với người dân tham gia giao thông có cung đường ngắn và một số nội dung còn tồn tại từ phía chủ đầu tư...".
"Ban đầu phía UBND huyện đã vận động nhân dân chấp hành những quy định, đồng thời phối hợp phân luồng giải phóng ách tắc giao thông chờ các cơ quan liên quan giải quyết những kiến nghị đang còn tồn tại", ông Cao Văn Mỹ cho biết thêm./.
Trạm thu phí BOT Tam Nông đặt tại km67+300 trên quốc lộ 32, đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ), để thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh từ quốc lộ 32 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ cầu Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT. Dự án chính thức đưa vào khai thác sử dụng từ đầu tháng 1/2017 và thu phí chính thức từ ngày 6/3.
Trước đó, để hỗ trợ người dân địa phương và không làm thất thu cho nhà đầu tư, tỉnh Phú Thọ đã đề xuất với Bộ GTVT áp dụng phương án giảm 50% vé lượt với xe con dưới 7 chỗ cho người dân sống gần trạm thu phí, nhưng đề xuất này chưa được chấp thuận.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ này đã đề nghị với Bộ Tài chính về việc giảm phí nhưng không được phê duyệt. Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, về nguyên tắc, Bộ đồng ý chủ trương để cho doanh nghiệp và địa phương tự thu xếp mức phí, ủng hộ việc miễn - giảm phí cho người dân sống gần khu vực trạm, cho các đối tượng chính sách. Việc thu xếp phí phù hợp, doanh nghiệp và địa phương hoàn toàn có thể chủ động làm.