Trước tình hình tai nạn giao thông có diễn biến phức tạp trong những tháng gần đây, sáng nay (6/7), tại Trụ sở Chính phủ, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai Chỉ thị số 12/CT- TTG ngày 23/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng tuyến đường bộ trong thời gian tới.
6 tháng đầu năm 2013, số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương giảm, nhưng số người chết lại tăng 244 người, bằng 5,23% so với cùng kỳ năm trước. Một trong những nguyên nhân trực tiếp đến tai nạn giao thông là có sự buông lỏng trong công tác quản lý Nhà nước về vận tải, cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải; thậm chí có nơi, có chỗ còn có dấu hiệu đỡ đầu, dung túng, bao che cho những vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải cũng như các quy định an toàn giao thông trong hoạt động vận tải.
Hình ảnh vụ xe đâm vào núi ở Khánh Hòa đầu tháng 6, khiến 7 người chết |
Kế hoạch hành động của Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia triển khai thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Công an và Trưởng ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố.
Trong đó đặc biệt tăng cường rà soát, tập trung chỉ đạo hướng dẫn các địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh việc quản lý thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải; hoạt động đăng kiểm phương tiện vận tải hành khách, hàng hoá; hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; thanh tra Bộ tập trung thanh tra ngay những trung tâm đăng kiểm, trung tâm sát hạch cấp Giấy phép lái xe mà có lái xe gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng từ đầu năm 2013 đến nay.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, thời gian tới cần đặc biệt tập trung kiểm tra, thanh tra công tác thực thi công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức và chú trọng xem xét trách nhiệm người đứng đầu. Trước mắt đối với các địa phương có nhiều phương tiện vận tải, tiếp đó là những địa phương có tai nạn giao thông tăng cao.
Các địa phương cần có kế hoạch, biện pháp cụ thể, hành động quyết liệt; áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ. Những kế hoạch hành động phải cụ thể, thiết thực, mạnh mẽ chứ không bàn giải pháp chung chung. Trưởng Ban An toàn giao thông, các tỉnh, thành phố cần phải đưa ra những sáng kiến, cách làm mạnh mẽ có hiệu quả thiết thực.
Nếu tai nạn giao thông đường thủy do đò ngang gây ra, phải cách chức Chủ tịch xã, cảnh cáo Chủ tịch huyện và xử lý kỷ luật Giám đốc sở Giao thông vận tải. Đặc biệt chú trọng việc tuần tra, kiểm soát tốc độ đối với các loại xe khách, xe tải./.