Thống kê của ngành chức năng cho thấy, trên địa bàn thành phố Hà Nội có gần 6000 xe ba bánh đang hoạt động. Trong đó có 1.316 xe của thương bệnh binh dùng để đi lại, vận chuyển hàng hóa, và rất ít trong số đó được đăng ký, lưu hành hoạt động.

Qua rà soát, hiện trên địa bàn thành phố không còn cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba bánh, bốn bánh hoạt động công khai. Song vẫn còn một số cơ sở lợi dụng hoạt động sửa chữa xe để lén lút tự đóng phương tiện xe ba bánh khi có người đặt hàng. Cùng với đó, là tình trạng xe ba bánh, bốn bánh được đóng ở các địa phương khác chuyển về Hà Nội để hoạt động. Thực trạng này làm cho việc quản lý xe ba bánh càng thêm khó khăn.

xe_ba_banh_qpez_wayv_eikd.jpg

Xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh.

“Theo quy định của chính phủ, xe ba bánh phải dừng hoạt động từ năm 2008. Trong quyết định 06 của thành phố thì chúng ta trừ lại”- ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết.

Vi phạm chủ yếu của xe ba bánh là chở hàng cồng kềnh, lạng lách đánh võng, gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô. Từ nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân, đặc biệt là vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng trong các ngõ nhỏ, nên loại hình phương tiện này càng được “ưa chuộng”. Từ đó một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để “bảo kê” cho các trường hợp sử dụng xe ba bánh tự đóng để vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố.

Việc không xử lý được tình trạng xe ba bánh tung hoành làm cho giao thông Thủ đô vốn đã ách tắc càng thêm lộn xộn, không ít vụ tại nạn thương tâm xảy ra do xe ba bánh vận chuyển hàng hóa cồng kềnh.

“Khi ra đường nếu gặp xe ba bánh là tôi phải tránh xa. Tôi thấy loại xe này rất nguy hiểm. Tôi nghĩ ngành chức năng thành phố phải quyết tâm mới loại bỏ được”- ông Trần Văn Quân, trú tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng chia sẻ./.

Có dễ khai tử xe ba bánh?

VOV.VN -Theo Sở GT-VT Hà Nội, hiện chỉ có 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành. Khoảng 3.500 xe giả danh xe thương bệnh binh hoạt động trái phép.