Sau nhiều tháng theo dõi, chiều tối qua (29/12), Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an, phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã triển khai chuyên án bắt giữ một vụ khai thác cát lậu lớn tại khu vực Cồn Ngựa, cách đất liền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 5 hải lý, cách địa giới đất liền thành phố Hồ Chí Minh 8 hải lý, cách tỉnh Tiền Giang 16 hải lý.

images1110555_3_qsmw.jpg 
Tàu khai thác cát trái phép bị bắt giữ (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Hàng trăm cảnh sát của Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Cục cảnh sát hình sự, Cục cảnh sát kinh tế, Cục cảnh sát giao thông đường thủy và cán bộ, chiến sĩ Công an Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng loạt, hiệp đồng tác chiến ra quân bắt giữ 9 tàu có tải trọng từ 500 tấn đến 1.200 tấn đang hút hàng trăm mét khối cát trộm dưới biển, tạm giữ gần 50 người có mặt trên các tàu.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan điều tra, đây là đường dây khai thác cát hoạt động rất tinh vi. Các đầu nậu đã ký hợp đồng với các đơn vị có mỏ tại Bến Tre, từ đó “cát tặc” lấy giấy tờ hợp pháp của các công ty đó để hợp thức hóa nguồn gốc cát khai thác lậu trên biển, sau đó mang đi san lấp ở khu vực miền Đông, Tây Nam Bộ và thành phố Hồ Chí Minh.

Việc khai thác cát biển trái phép tại khu vực Cồn Ngựa sẽ làm thay đổi dòng chảy của các con sông hướng ra biển, dẫn đến tình trạng bồi lấp hoặc sạt lở hàng loạt bờ sông, bờ biển của nhiều địa phương liên quan. Đó là chưa kể đến việc cát biển sau khai thác được các chủ tàu bán cho các công ty hợp pháp, tiếp đó các công ty này bán lại cho các công trình xây dựng sử dụng để san lấp mặt bằng, hoặc trộn lẫn với cát sông để bán cho các công trình xây dựng, ảnh hưởng đến chất lượng của các công trình.

Đại tá Dương Văn Linh - Phó Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Bộ Công an khẳng định: “Các lực lượng đã thắng lợi trong trận đánh này. Kết quả này có sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, cũng như Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm”.

Hiện các lực lượng của Bộ Công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ hoạt động khai thác cát trái phép của các chủ tàu, cũng như số lượng cát không rõ nguồn gốc sẽ đi về đâu./.