Tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 29/11, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ đưa tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã – Yên Nghĩa vào hoạt động từ ngày 15/12 tới.

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, để chuẩn bị đưa tuyến xe buýt nhanh BRT đi vào hoạt động, Tổng Công ty vận tải Hà Nội đã thành lập Xí nghiệp Xe buýt nhanh BRT để trực tiếp tiếp nhận, xây dựng phương án tổ chức vận hành khai thác theo yêu cầu của UBND TP.

“Hiện nay, Tổng Công ty đang hoàn thiện mô hình tổ chức và tuyển dụng bộ máy nhân sự điều hành và hoàn thiện cơ sở vật chất cho tuyến buýt nhanh BRT. Chúng tôi đang xin ý kiến Thành phố, ngày 15/12 sẽ vận hành thử tuyến buýt nhanh này”, ông Quang nói.

brt2_liih.jpg
Nhà chờ xe buýt nhanh BRT trên đường Lê Văn Lương đã sẵn sàng hoạt động.

Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng thừa nhận “mặc dù tên gọi là tuyến buýt nhanh, nhưng mô hình của Hà Nội đang làm chưa thể gọi theo tên này mà chỉ có thể gọi là xe buýt ưu tiên vì chưa có làn đường dành riêng cho xe buýt hoạt động”.

Theo ông Hà Huy Quang, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng phương án tổ chức vận hành tuyến xe này với tần suất 5 phút/chuyến, từ Kim Mã đến Yên Nghĩa đi hết từ 40 đến 45 phút (khoảng 14 km).

Để đạt được tốc độ và tần suất trên, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra 3 giải pháp ưu tiên cho xe buýt này hoạt động gồm: Có đèn tín hiệu giao thông ưu tiên khi qua nút giao; ở một số tuyến có đường ra vào, sẽ bịt lại để ưu tiên hoàn toàn cho xe buýt nhanh; hạn chế bớt xe ô tô và đặc biệt là taxi, ô tô không cần thiết đi vào tuyến này.

Một nhà chờ xe buýt nhanh BRT trên đường Lê Văn Lương.

Về nguyên tắc, các phương tiện thấy có xe buýt nhanh vào thì phải đi ra chỗ khác. Người tham gia giao thông phải có ý nhường cho xe buýt, đây là cuộc chiến gay go phức tạp, nhưng chúng ta sẽ phải làm.

“Chúng tôi đề xuất năm tới phải làm đường ưu tiên cho tất cả các loại xe buýt, khi đó sẽ đi nhanh hơn xe máy. Ưu tiên xe buýt là quan điểm duy nhất. Chúng tôi huy động tối đa lực lượng để giải quyết, điều hành giao thông. Nếu trục này đi xe buýt nhanh thì người ta sẽ chuyển làn đi đường khác và sẽ ùn tắc nhưng vẫn phải làm”, ông Quang nói./.

- Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội là Kim Mã - Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến ban đầu khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ đến nay.

- Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã có độ dài 14 km, dự kiến xe sẽ chạy hết 30 phút/1 lượt, thay vì mất hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay.

Với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h, các xe đều có hệ thống GPS kết nối Trung tâm để giải quyết sự cố phát sinh. Tại nút giao thông có hệ thống tích hợp với đèn tín hiệu để ưu tiên xe buýt nhanh qua nút.

- Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỉ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.