Sở Nội vụ Hà Nội thực hiện kiểm tra công vụ theo chỉ đạo của UBND Thành phố đối với các đơn vị có phản ảnh của báo, đài; hoặc có đơn thư phản ảnh của công dân; hoặc có biểu hiện vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

truong_dinh_xndw.jpg
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Sở Nội vụ, Đoàn Kiểm tra công vụ Thành phố tiến hành 4 cuộc kiểm tra công vụ, cụ thể:Đoàn Kiểm tra công vụ đã kiểm tra sự việc vướng mắc trong thực hiện các thủ tục hành chính tại UBND phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng) và TAND quận Hai Bà Trưng, do Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt nam (VOV.VN) nêu trong bài báo “Hà Nội: không lấy được vợ vì cơ quan công quyền “hành” đăng ngày 25/3/2016.

Đoàn kiểm tra đã có thông báo kết luận về những khuyết điểm, thiếu sót trong việc thực thi nhiệm vụ công vụ của các công chức có liên quan: Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của công dân, UBND phường đã không thực hiện đúng quy định về tiếp nhận hồ sơ Đăng ký kết hôn của công dân theo quy định; không hướng dẫn đầy đủ, chính xác các quy định về thủ tục đăng ký kết hôn cho công dân; yêu cầu bổ sung thêm thành phần hồ sơ ngoài quy định vi phạm Điều 74 Luật Hộ tịch 2014; không thực hiện việc xác minh và không cho công dân cam kết theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16/11/2015.

UBND phường đã cấp 3 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân vào ngày 23/4/2015 có nội dung không đúng với nội dung ghi tại Sổ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của UBND Phường năm 2015, vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 67 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch.

Việc TAND quận Hai Bà Trưng cấp Bản sao Quyết định thuận tình ly hôn (cấp ngày 29/8/2013) có ghi dòng chữ “Để làm các thủ tục khác không có giá trị đăng ký kết hôn” vào phần sao y và hướng dẫn công dân xin xác nhận của Tổ trưởng Tổ dân phố về tình trạng hôn nhân để làm điều kiện cấp bản sao bản án là không có cơ sở pháp lý.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Đoàn Kiểm tra công vụ đã có kiến nghị với Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý trách nhiệm phù hợp đối với các cán bộ, công chức thuộc UBND phường Trương Định đã có thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm liên quan đến việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ Đăng ký kết hôn của công dân; đề nghị TAND thành phố Hà Nội tổ chức kiểm tra, làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý phù hợp với những công chức của TAND quận Hai Bà Trưng có liên quan đến việc cấp bản sao Quyết định thuận tình ly hôn có ghi dòng chữ “Để làm các thủ tục khác không có giá trị đăng ký kết hôn” và việc hướng dẫn công dân xin xác nhận Tổ trưởng Tổ dân phố về tình trạng hôn nhân để làm điều kiện cấp bản sao bản án.

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng quyết định điều chuyển 1 Phó Chủ tịch UBND phường Trương Định, xử lý kỷ luật hình thức khiển trách với công chức tư pháp phường Trương Định vì có khuyết điểm, sai phạm trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân.

UBND phường đóng cửa đi nghỉ mát

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố tại văn bản số 4011/UBND-TKBT ngày 6/7/2016 về việc kiểm tra thông tin báo Pháp luật Việt Nam đưa tin ngày 6/7/2016 “Sau khi UBND phường Thụy Phương đóng cửa đi nghỉ mát, UBND phường Thượng Cát tiếp tục đóng cửa đi du lịch”; Sở Nội vụ đã tổ chức làm việc với Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm và các phường Thụy Phương, Thượng Cát;

Qua kiểm tra, Sở Nội vụ đã có văn bản số 1727/SNV-TT ngày 19/7/2016 báo cáo Chủ tịch UBND Thành phố về việc kiểm tra, xác minh nội dung vụ việc và tiến độ công tác chỉ đạo, xử lý của quận Bắc Từ Liêm; đồng thời, có văn bản số 1795/SNV-TT ngày 26/7/2016 đôn đốc Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm khẩn trương thực hiện quy trình thủ tục, xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường Thụy Phương và Chủ tịch UBND phường Thượng Cát theo quy định.

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã Quyết định kỷ luật hình thức khiển trách đối với Chủ tịch UBND phường Thượng Cát; nghiêm khắc phê bình đối với tập thể UBND phường Thượng Cát (do không bố trí cán bộ, công chức trực tại UBND phường trong thứ 6 ngày 1/7/2016 và không bố trí cán bộ, công chức trực tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính vào sáng thứ 7 ngày 2/7/2016); nghiêm khắc phê bình đối với tập thể UBND phường Thụy Phương và Chủ tịch UBND phường Thụy Phương (do không bố trí cán bộ, công chức trực tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính vào sáng thứ 7 ngày 02/7/2016);

Đối với Chi cục QLTT Hà Nội và Đội QLTT số 14: Sau khi kết thúc kiểm tra, Đoàn Kiểm tra công vụ đã có báo cáo để Chủ tịch UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo về kết quả kiểm tra công vụ đối với Chi cục QLTT Hà Nội và Đội QLTT số 14 (Báo cáo số 1718/BC-ĐKT ngày 14/7/2016)

Kiểm tra công vụ đối với Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Hoài Đức: Từ ngày 1 và 2/6/2016, Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố kiểm tra việc các nội dung: Tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Hoài Đức; kiểm tra cụ thể việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết 37  hồ sơ liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai thuộc thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Hoài Đức./.