Sau khi loạt bài viết với chủ đề: “Đổi mới thi tốt nghiệp THPT nếu có lợi cho xã hội, dù khó khăn vẫn làm”, Báo điện tử VOV.VN đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của người dân, độc giả đóng góp ý kiến về 3 phương án đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như xung quanh những vấn đề còn đang bất cập của nền giáo dục hiện nay.
Phương án nào cũng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng
Nhiều độc giả cho rằng, đổi mới thi cử là cần thiết để phù hợp với tình hình hiện tại của đất nước. Bộ GD-ĐT cần xem xét, phân tích kỹ để chọn phương án khả thi nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là đổi mới thi cử phải gắn với thay đổi phương thức giảng dạy, học tập ở trường phổ thông.
Bạn Hoàng Lý cho rằng: “Mục tiêu đào tạo thế hệ tương lai của chúng ta là gì thì phải tổ chức dạy, học, thi cử và chọn những người đáp ứng được mục tiêu đó. Cần phải mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, thi cử để đáp ứng mục tiêu giáo dục càng nhanh càng tốt, cứ như hiện nay đào tạo ra nhiều tấm bằng Cao học, Đại học... mà nguồn nhân lực không làm được việc thì đất nước không thể phát triển. Bộ GD-ĐT nên tổ nên xem xét chọn phương án 2 hoặc 3 thì việc dạy học mới có chuyển biến”.
Bạn Hoàng Minh cho rằng, nên chọn thi phương án 1 trong năm 2015. Còn phương án 2 và 3 thì phải đợi thêm một thời gian nữa khi có sự chuẩn bị chu đáo về cách dạy và học, làm quen với đề thi tích hợp.
Đồng ý với quan điểm trên,bạn Việt Hùngcho rằng, Bộ GD-ĐT cần cân nhắc kỹ các phương án thi tốt nghiệp THPT. Những lần cải cách, thay đổi là một sự xáo trộn lớn tới toàn xã hội và con em chúng ta. Bộ nên để cho các trường và học sinh quen với cách dạy, học tích hợp trước. Sau đó vài ba năm mới tổ chức thi tích hợp.
Độc giả Đỗ Bất Tri nêu ý kiến: “Muốn thi kiểu gì cũng được nhưng Bộ GD-DT cần phải có chương trình giảng dạy đổi mới từ cơ sở, để các em có kiến thức phù hợp, đáp ứng được yêu cầu thi cử. Lộ trình cải cách không phải chỉ một vài năm mà được”.
Bạn Lê Thị Thu Hà: “Tôi hoan nghênh Bộ GD-ĐT đã có nhiều biện pháp để đổi mới chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, thực tế giảng dạy ở nhiều địa phương còn rất khó khăn nên chưa thể áp dụng ra đề thi tích hợp. Do đó, Bộ cần cân nhắc kỹ phương án cuối cùng, tránh gây hoang mang trong dư luận vì chưa chuẩn bị chu đáo mà đã áp dụng”.
Bạn Minh Châu: “Học tích hợp còn xa lạ ở thầy và trò. Vì thế không nên áp dụng phương án thi theo bài trong năm 2015 mà nên cân nhắc kỹ khi điều kiện giảng dạy, học tập và ổn định tâm lý cho giáo viên và học sinh”.
Độc giả có tên là tamvv cho biết:“Ngành Giáo dục phải ổn định từ việc quản lý giảng dạy, giáo trình giáo án, chương trình nội dung sách giáo khoa, thi, tuyển trong thời gian dài, có cập nhật bổ sung kiến thức mới về Khoa học tự nhiên theo kịp thế giới là "thực hiện tính liên tục kế thừa phát triển", còn cứ đổi thay là tạo sự đảo lộn trong xã hội”.
Đổi mới phải chú trọng đến nguồn nhân lực quốc gia
Nhiều độc giả góp ý rằng, dù Bộ GD-ĐT có quyết định phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT như thế nào thì điều quan trọng là phải đào tạo được nguồn nhân lực đạt chất lượng cao cho xã hội.
Bạn Nguyễn Tuấn Túcho rằng,thời gian qua, nhiều trường đại học ngoài công lập đào tạo theo kiểu “đem con bỏ chợ”. Nếu Bộ GD-ĐT không kiểm soát thì lãng phí trong đào tạo và tốn kém cho hàng trăm, triệu gia đình.
Để có được nguồn nhân lực chất lượng cao, bạn Quang Hảiđóng góp ý kiến, chất lượng nguồn nhân lực phụ thuộc rất nhiều vào việc đào tạo ở trường đại học. Nếu kiểu cách đào tạo ở nhiều trường đại học theo kiểu không coi trọng người học thì sớm muộn gì cũng sẽ bị xã hội đào thải. Người học sẽ không tin tưởng ở trường đó nữa.