Gian lận trong thi cử, có hay không tình trạng độc quyền trong biên soạn sách giáo khoa là 2 vấn đề được người đứng đầu ngành giáo dục tập trung làm rõ trong phiên họp chiều 26/10. 
ong_nha_1_caji.jpg
Bộ trưởng Bộ GD và ĐT Phùng Xuân Nhạ giải trình trong phiên họp chiều 26/10

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, giáo dục đào tạo là vấn đề liên quan đến mọi người, mọi nhà. Có những vấn đề nhận thức được nhưng khắc phục không dễ, cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị. 

Đã xử lý 11 cá nhân vi phạm pháp luật trong thi cử

Đối với vấn đề thi cử - một vấn đề gây nên bức xúc trong xã hội thời gian qua, Bộ trưởng Nhạ cho biết, thi cử và xét công nhận phổ thông đã được đổi mới theo hướng giảm áp lực và ít tốn kém cho xã hội, trung thực, khách quan, đánh giá đúng năng lực của học sinh, lấy đó làm cơ sở xét tuyển đại học, cao đẳng.

Lộ trình đặt ra là: giai đoạn 2015-2020, kỳ thi phải đánh giá được năng lực của học sinh THPT, làm cơ sở cho xét tuyển đại học và cao đẳng. 

Công tác chuẩn bị đề thi là vô cùng quan trọng, bộ trưởng cho biết. Ngành giáo dục đã rất cố gắng, cải thiện theo từng năm. Khâu bảo mật đề thi bằng công nghệ phần mềm cũng như chấm thi hay thanh tra đều được chú trọng.

Trên thực tế, kỳ thi chung đã giảm áp lực cho xã hội. Tuy nhiên, tính khách quan, trung thực trong thi cử kỳ vẫn xảy ra ở mỗi kỳ thi. Năm 2018, tính trung thực bị vi phạm nghiêm trọng. Khi xảy ra sự việc, Bộ Giáo dục cùng các ngành chức năng đã vào cuộc với tinh thần, xử lý kiên quyết. Sai đến đâu, xử đến đấy. Bộ trưởng Nhạ cho biết, đến nay đã xử lý được 11 người vi phạm pháp luật và 151 em học sinh vi phạm quy chế. 

“Cá nhân tôi phản đối và kiên quyết chống gian lận trong thi cử”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Theo đó, ông Nhạ cho biết, các cơ quan chức năng đã rà soát lại toàn bộ quy trình chấm thi và thấy rằng, một số khâu cần phải khắc phục tốt hơn. Riêng khâu công nghệ dẫn đến sơ hở thì ngành giáo dục chưa lường được hết. Bộ Giáo dục đã họp với tất cả các tỉnh, thành. Đối với sai phạm, Chính phủ đã chỉ đạo kiểm điểm các cá nhân, tổ chức liên quan.

Trong năm tới, Bộ trưởng khẳng định, sẽ tiếp tục ổn định kỳ thi. Đề thi bám sát kiến thức phổ thông, trong đó phân hóa mức độ cần thiết để làm cơ sở tuyển sinh đại học và cao đẳng. Nếu để các trường yếu mà tự chủ tuyển sinh thì chất lượng đầu vào ồ ạt, không đảm bảo. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm rõ vấn đề gian lận thi cử và độc quyền sách giáo khoa.
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK: Không dễ

Đối với vấn đề sách giáo khoa, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc giao biên soạn, biên tập, chỉnh lý, in ấn, phát hành sách giáo khoa cho Nhà xuất bản giáo dục là thực hiện theo đúng chủ trương chứ không phải độc quyền. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, chủ trương trên cũng bộc lộ một số bất cập.

Vì duy nhất chỉ có một bộ sách giáo khoa nên nhiều thầy cô phụ thuộc vào sách giáo khoa, dẫn đến dập khuôn, máy móc; Bên cạnh đó, việc có một bộ sách giáo khoa nên chưa khai thác được trí tuệ của nhiều nhà giáo và các tầng lớp nhân dân. Do đó, Quốc hội thống nhất, khi đổi mới chương trình, có thể có thêm các loại sách giáo khoa. Tuy nhiên, việc này triển khai không dễ, nhất là vấn đề quản lý. 

Chính vì vậy, trong Nghị quyết 88, Quốc hội giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo trước mắt chủ động xây dựng một bộ sách giáo khoa, sau đó khuyến khích các tổ chức, cá nhân có điều kiện tham gia và không độc quyền. 

Về tình trạng sử dụng sách giáo khoa một lần, gây nên lãng phí, Bộ trưởng cho biết, việc vẽ vào sách giáo khoa cũng “luyện cho các cháu phương pháp học tốt hơn”. Tuy nhiên, khi biên soạn sách giáo khoa phổ thông tới đây sẽ hạn chế tình trạng này để tránh gây lãng phí. 

Cũng trong phiên họp chiều 26/10, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã giải trình thêm về chất lượng giáo viên, quy chuẩn giáo viên, khẳng định" không giảm biên chế giáo viên một cách cơ học, phải đảm bảo đủ trường lớp cho học sinh, nhất là khu vực miền núi"./.