Dự án Trường Mầm non tại ô đất NT thuộc Dự án Khu nhà ở bán tại xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội (nay là phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm) do Liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng phát triển đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Phương Nam làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, đến nay đã 18 năm qua 3 lần điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch công trình chưa được đầu tư xây dựng.
Cư dân phản đôi dự án treo 18 năm xây dựng trường mầm non ở Xuân Đỉnh vẫn chờ điều chỉnh quy hoạch. |
Cụ thể: Quy hoạch tổng mặt bằng dự án đã được Kiến trúc sư trưởng Thành phố (nay là Sở Quy hoạch Kiến trúc) chấp thuận ngày 15/9/2000. Theo đó Dự án được đầu tư có quy mô khoảng 3,54ha với hạ tầng đồng bộ, đầy đủ tiện ích bao gồm các biệt thự và nhà liền kề từ 2 đến 3.5 tầng, một khu chung cư 9 tầng, các đường nội bộ Dự án, các công trình hạ tầng kỹ thuật, tiện ích và cảnh quan phục vụ Dự án trong đó có lô đất lõi tạo không gian cảnh quan và xây dựng nhà trẻ (ký hiệu NT).
Trong quy hoạch tổng mặt bằng và Báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt của Dự án lô đất NT được xác định với chức năng tạo không gian cảnh quan trung tâm cho toàn bộ Dự án và để xây dựng nhà trẻ phục vụ nhu cầu gửi trẻ của cư dân mua nhà Dự án (quy mô 3 nhóm trẻ). Do đó, lô đất NT được quy hoạch với mật độ xây dựng thấp, chiều cao tối thiểu nhằm đảm bảo đúng chức năng là khu lõi của Dự án. Cụ thể, lô đất NT được bố trí và phê duyệt với các chỉ tiêu: Diện tích đất 1215m2, diện tích xây dựng 270m2, mật độ xây dựng 22%, tầng cao 2 tầng, chiều cao mỗi tầng 3,6m, hệ số sử dụng đất 0,4 lần.
Mặc dù dự án đã được phê duyệt và triển khai từ năm 2001, hạ tầng kỹ thuật dự án đã được kết nối và bàn giao cho các cơ quan chức năng sở tại, các nhà trong dự án đã được bán hết và dân cư tại dự án đã sinh sống ổn định từ nhiều năm nay, nhưng Lô đất NT, khu đất lõi của dự án, vẫn không được triển khai theo đúng cam kết, yêu cầu của dự án và quy hoạch được duyệt.
Theo cư dân, từ khi bàn giao khu nhà 9 tầng từ năm 2004 đến nay, chủ đầu tư đã hai lần tự ý xin thay đổi quy hoạch tổng mặt bằng, phương án thiết kế sơ bộ kiến trúc của hạng mục nhà trẻ thuộc khu đất NT từ diện tích xây dựng 270m2, mật độ xây dựng 22%, tầng cao 2 tầng, hệ số sử dụng đất 0,4 lần theo quy hoạch được duyệt ngày 15/9/2000 lên diện tích xây dựng 399m2, mật độ xây dựng 32%, tầng cao 2 tầng, hệ số sử dụng dất 0,63 lần tại văn bản số 806/QHKT-P1 của Sở Quy hoạch kiến trúc ngày 7/6/2006 và trong Giấy phép quy hoạch số 141/GPQH do Sở Quy hoạch kiến trúc cấp ngày 11/5/2012 (thời hạn hiệu lực 12 tháng) tiếp tục điều chỉnh diện tích xây dựng lên 473m2, mật độ xây dựng 38,4%, tầng cao công trình 4 tầng. Các lần điều chỉnh này chủ đầu tư đều tự ý thực hiện mà không tham vấn ý kiến của cư dân dự án. Điều này cho thấy việc cố tình chây ỳ không triển khai hạng mục lô đất NT của chủ đầu tư là để tìm cách biến tấu, thay đổi quy hoạch hạng mục của dự án gây ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của cộng đồng người dân mua nhà và đang sinh sống trong dự án, và đặc biệt là đã vi phạm khoản 4 Điều 37 của Nghị định số 37/2010/NĐ-CP của Chính phủ về Lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị.
Theo cư dân, việc xin điều chỉnh quy mô và chỉ tiêu xây dựng công trình nhà trẻ của Chủ đầu tư từ 270m2 lên 473m2, chiều cao từ 2 tầng lên 4 tầng, nếu được chấp thuận sẽ không phù hợp với quy hoạch tổng thể đã được phê duyệt và thực hiện của Dự án (các nhà của Dự án được thiết kế, hoàn thành xây dựng và đã bán hết cho người dân đang sử dụng là các nhà liền kề và biệt thự cao 2,5 đến 3.5 tầng), phá vỡ toàn bộ không gian, cảnh quan và môi trường sống của cư dân, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống đã ổn định nhiều năm của người dân mua nhà dự án.
Theo Báo cáo thẩm định số 1129/BC-KH&ĐT của Sở Kế hoạch và Đầu tư ngày 1/8/2017 và Quyết định chủ trương đầu tư mới của UBND Thành phố Hà Nội ngày 17/8/2017, quy mô học sinh là 82 cháu, không thay đổi so với quy mô số trẻ đã được tính toán và phê duyệt trong Báo cáo nghiên cứu khả thi (Quyết định số 92/QĐ-CTC ngày 13/2/2001 của Hội đồng quản trị Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án). Do đó, việc xin điều chỉnh quy mô và chỉ tiêu xây dựng công trình nhà trẻ này của Chủ đầu tư là không có cơ sở và không cần thiết.
Cư dân cũng cho rằng, công trình nhà trẻ này là một trong các hạng mục tiện ích để phục vụ người dân mua nhà của dự án, đã được dự toán trong tổng mức đầu tư và phân bổ trong giá bán nhà dự án. Do đó, bất kỳ điều chỉnh nào liên quan đến hạng mục này phải được sự đồng ý của bên thụ hưởng là những người mua nhà và sinh sống trong dự án. Việc chủ đầu tự ý xin điều chỉnh, thay đổi quy hoạch hạng mục này của dự án mà không có sự tham vấn và thống nhất của cư dân dự án là đi ngược lại quyền và lợi ích trực tiếp của bên thụ hưởng, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư dự án và trái quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 15/5/2006, Sở GD-ĐT Hà Nội có văn bản số 961/SGD&ĐT gửi chủ đầu tư nêu rõ: “Việc xây dựng công trình trường mầm non phục vụ cho nhu cầu gửi con của dân cư trong khu nhà ở là cần thiết... Quy mô trường mầm non tại lô NT gồm 3 nhóm lớn trên diện tích đất 1215m2, diện tích xây dựng 399m2, diện tích sàn là 827m2, mật độ xây dựng là 32,8%. Dự án cần phân tích phạm vi phục vụ của công trình và đưa ra khả năng tiếp nhận số cháu để nuôi dạy tại công trình”. Anh Nguyễn Hoàng Long, đại diện cư dân dự án cho biết: “Tôi khẳng định hạng mục nhà trẻ này chỉ phục vụ cho dân cư tại dự án, vì công văn của Sở GD-ĐT đã nói rõ rồi, chính vì thế mà Sở GD-ĐT Hà Nội không đưa trường này vào mạng lưới trường học tại địa bàn”.
Trước kiến nghị của cư dân, ngày 22/5/2018, UBND Thành phố Hà Nội có văn bản số 2211/UBND-ĐT gửi các Sở Quy hoạch Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên- Môi trường và UBND quận Bắc Từ Liêm, trong đó có nói: “Yêu cầu nhà đầu tư cam kết tiến độ thực hiện xây dựng nhà trẻ trong năm 2018, tuyệt đối không điều chỉnh làm thay đổi chức năng nhà trẻ của khu ở”. Thế nhưng, đến nay đã sang tháng 12/2018, khu vực để xây nhà trẻ vẫn là một bãi đất trống../.Hà Nội còn nhiều bất cập trong quy hoạch trường học