Thời gian qua, cải cách hành chính trong cả nước tuy đạt được một số kết quả nhất định nhưng thực tế cuộc sống cho thấy ở một số nơi, người dân vẫn còn kêu ca nhiều về thủ tục hành chính, nhất là khi tiếp xúc với cán bộ trực tiếp làm việc với dân. Thế nhưng, ở tỉnh Đồng Tháp, thời gian gần đây, từ những chủ trương, chỉ đạo của tỉnh và việc thực hiện nghiêm túc về các bước cải cách thủ tục hành chính, người dân đã hài lòng và đánh giá cao thái độ, tinh thần làm việc của đội ngũ công bộc của dân.
Điểm sáng từ mô hình “Nụ cười công sở”
Công sở không chỉ là chỗ ngồi của công chức mà còn là nơi tiếp đón, phục vụ nhân dân. Chính vì lẽ đó, việc giao tiếp, ứng xử có chừng mực, tận tâm giải quyết yêu cầu người dân với thái độ niềm nở là yêu cầu quan trọng trong thực thi công vụ đối với công chức ở Đồng Tháp hiện nay.
"Nụ cười công sở" ở Đồng Tháp |
Xuất phát từ kết quả thực hiện công tác dân vận chính quyền và phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, năm 2010, UBND xã Tân Quy Tây (TP Sa Đéc) tham mưu cho Đảng ủy xã ban hành tiêu chí chuẩn mực, đạo đức trong cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng hành chính cho từng cán bộ trong đơn vị.
Theo đó, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện mô hình “Nụ cười công sở” tại địa phương. Mô hình “Nụ cười công sở” ở xã Tân Quy Tây ra đời và trở thành điểm sáng trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Sa Đéc thời gian qua.
Đặc biệt từ khi các văn bản của UBND tỉnh ban hành, như Chỉ thị số 10 về cải tiến lề lối làm việc; Công văn 226 về việc tiếp tục nâng cao văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thì càng phát huy hiệu quả.
Ông Lê Việt Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Quy Tây cho biết thêm: “Khi được Đảng ủy xã chấp thuận, chúng tôi đã giao cho Ban Chấp hành Công đoàn xã triển khai thực hiện. Đầu tiên ở đội ngũ cán bộ công chức tiếp nhận và trả kết quả, sau đó tổ chức rút kinh nghiệm nhân rộng trong tất cả công đoàn viên của xã”.
Để thực hiện mô hình này, Công đoàn cơ sở UBND xã đã xây dựng những quy định với 5 tiêu chuẩn “Ba không, ba đúng, ba nên, ba cần và ba chống”. “Ba không” là không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; không thờ ơ lãnh đạm trước những bức xúc của nhân dân; không tham nhũng, lãng phí, nhận hối lộ dưới bất cứ hình thức nào.
“Ba đúng” là đúng nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, quy chế văn hóa công sở, quy chế thực hiện dân chủ trong cơ quan; đúng quy trình đúng hẹn trong tiếp nhận và trao trả hồ sơ; đúng pháp luật, công tâm khách quan khi hòa giải tranh chấp, khiếu nại. Ngoài ra, người cán bộ công chức còn phải niềm nở đón tiếp, hướng dẫn giải thích tận tình các giấy tờ, thủ tục hành chính cho người dân khi đến giao dịch và nâng cao năng lực của mình, mà cụ thể là qua việc giải quyết hồ sơ cho công dân.
Bên cạnh đó, để đánh giá mức độ hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, UBND xã Tân Quy Tây đã công khai bảng quy chế thực hiện mô hình tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa. Đăng kèm theo đó là số điện thoại để tiếp nhận phản ánh của người dân.
Người dân được giúp đỡ tận tình
Nhờ gần gũi, thân thiện nên thời gian gần đây, ngoài việc hướng dẫn dân thực hiện các loại giấy tờ có liên quan nhằm tiết kiệm thời gian và giảm chi phí đi lại trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính tại đơn vị, các cán bộ công chức xã Tân Quy Tây còn lồng ghép tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp dự một cuộc tiếp xúc với nhân dân |
Chị Nguyễn Thị Nở, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tây Quy Tây cho rằng: “Chị em phụ nữ nói chung hoặc tất cả mọi người dân đến sẽ được tận tình giúp đỡ, làm rõ những vướng mắc. Không chỉ ở cơ quan mà còn xuống cơ sở cũng vậy, cán bộ sẵn sàng hỗ trợ chị em, nhân dân. Còn ở bộ phận một cửa thì đúng là rất nhiệt tình, hỗ trợ đơn thư của nhân dân gửi tới”.
Mô hình “Nụ cười công sở” được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm đã làm chuyển biến về thái độ phục vụ của cán bộ công chức ở xã Tân Quy Tây. Từ đó, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh và chính xác hơn, được người dân đồng tình, ủng hộ.
Ông Đỗ Hữu Nhơn, một người dân khi đến chứng thực hồ sơ cho biết khi mô hình “Nụ cười công sở” được triển khai thực hiện trong cán bộ, công chức xã Tân Quy Tây thì thái độ tiếp dân và kỹ năng hành chính của từng cán bộ ở đây đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ đó, tạo tâm lý thoải mái cho người dân, tổ chức khi đến giao dịch quan hệ các thủ tục hành chính.
“Nụ cười công sở” hiện nay đã được Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thành phố Sa Đéc đánh giá cao và nhân rộng ở các xã, phường còn lại, bởi thực hiện mô hình là nét đẹp văn hóa, tạo sự gần gũi, thân thiện và hết lòng tận tụy phục vụ nhân dân. Qua đó, tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức.
Đây cũng là nội dung quan trọng góp phần nâng cao chỉ số PAPI (Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh) mà tỉnh Đồng Tháp đang phấn đấu cải thiện trong thời gian tới./.