Tại buổi họp báo diễn ra sáng 30/12, Bộ Y tế công bố dự thảo Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe của người lái xe và quy định cơ sở y tế khám sức khỏe người lái xe. Theo đó, dự thảo lần này bỏ quy định ngực lép không được lái xe.

So với lần trước, Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe lần này được điều chỉnh cho phù hợp với thông lệ trong quá trình hội nhập quốc tế. Nếu như Dự thảo lần trước chỉ quy định đối với người Việt Nam thì lần này quy định đối với cả người Việt Nam và người nước ngoài đang học tập, làm việc, sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam khi học lái xe, cấp, đổi, nâng hạng giấy phép lái xe các hạng, khám sức khỏe thi tuyển dụng và khám sức khỏe định kỳ.

bo_y_te_nguq.jpg
Bộ Y tế công bố dự thảo Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe

Dự thảo quy định 3 nhóm tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe (gồm nhóm A1: xe mô tô từ 50 đến 175 phân khối, nhóm A2: xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, xe tải không quá 3.500 cân không kinh doanh vận tải và nhóm A2 trở lên, B2 trở lên. Người khám sức khỏe lái xe phải trải qua 7 chuyên khoa: tâm thần, thần kinh, mắt, tai mũi họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp, nội tiết, việc sử dụng thuốc và các chất hướng thần khác.

Dự thảo lần này có những quy định mở hơn so với quy định hiện hành. Đặc biệt, tại Dự thảo lần này, liên Bộ Y tế và Giao thông Vận tải bỏ quy định ngực lép không được lái xe. Thay vào đó là quy định: gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; cứng, dính cột sống bất kỳ nguyên nhân nào ảnh hưởng tới chức năng vận động sẽ không được lái xe hạng A2 trở lên và B2 trở lên, gồm xe mô tô lớn hơn 175 cm3, xe tải, container và ô tô kinh doanh thương mại…

Bộ Y tế cho biết, việc xây dựng và ban hành Tiêu chí sức khỏe của người lái xe là một vấn đề hết sức phức tạp, nhạy cảm, tác động đến hầu hết các thành phần dân cư trong xã hội nên Bộ đang triển khai từng bước, chu đáo, cẩn thận. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của nhân viên y tế thực hiện khám sức khỏe người lái xe; trách nhiệm của người lái xe, chủ sử dụng lao động lái xe; trách nhiệm của cơ sở khám sức khỏe người lái xe; trách nhiệm của Sở Y tế, Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và cơ quan quản lý Nhà nước về y tế của các Bộ, ngành.

Dự thảo thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe lái xe gồm 5 chương, 21 điều và tới đây sẽ được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế để trưng cầu dân ý./.