Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà về thí điểm giảm mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ để tháo gõ khó khăn tại trạm thu phí cầu Thái Hà vượt sông Hồngtrên đường nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giai đoạn I (Dự án BOT cầu Thái Hà).
Theo đó, Bộ GTVT thống nhất kiến nghị của Tổng cục Đường bộ về việc thí điểm giảm mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí cầu Thái Hà, tỉnh Thái Bình trong thời gian 3 tháng đối với các phương tiện loại 3, loại 4 và loại 5 để kéo tăng doanh thu. Việc thí điểm giảm giá làm cơ sở báo cáo giải pháp tháo gỡ khó khăn cho dự án.
Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Công ty CP BOT cầu Thái Hà triển khai thực hiện việc thí điểm giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định, đồng thời theo dõi doanh thu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và cập nhật vào phương án tài chính dự án theo quy định của hợp đồng.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ tổ chức đánh giá việc thí điểm giảm giá nêu trên, đề xuất giải pháp phù hợp để tháo gỡ triệt để khó khăn đối với dự án.
Trước đó, theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà, số tiền thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án cầu Thái Hà giai đoạn I từ năm 2019 đến năm 2021 đạt gần 84 tỷ đồng. Bình quân mỗi ngày thu 76 triệu đồng/ngày đêm, đạt khoảng 12% phương án tài chính hợp đồng BOT. Nguyên nhân chủ yếu là do lưu lượng xe đã chọn đi tuyến cầu Hưng Hà (bắt qua sông Hồng nối Hưng Yên với Hà Nam) do không phải trả phí.
Đại diện doanh nghiệp này cho biết thêm sau khi được phép thu phí, việc khai thác dự án gặp nhiều khó khăn khi chịu ảnh hưởng của các dự án kết nối phía Thái Bình, Hà Nam và dự án lân cận cầu Hưng Hà. Trong khi đó, dự án BT tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã thi công hoàn thành nhưng vẫn chưa được nghiệm thu đưa vào khai thác.
Hơn nữa, dự án Quốc lộ 39A sau khi được cải tạo cùng với dự án xây dựng cầu Hưng Hà (vốn vay ODA của Hàn Quốc) khi hoàn thành khiến hầu hết các loại xe tải, xe contianer đều chọn các tuyến đường không thu phí này.
"Xét về doanh thu thực tế, dự án không có điểm hoàn vốn và việc kéo dài thời gian thu phí không có ý nghĩa về phương án tài chính", lãnh đạo công ty này cho hay.
Từ hiện trạng trên, Công ty Cổ phần BOT cầu Thái Hà đề xuất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam giảm giá vé tạm thời trong thời gian 3 tháng để có số liệu đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền phương án hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
Cụ thể: đối với xe loại 3 sẽ giảm từ 74.000 đồng xuống còn 55.000 đồng; xe loại 4 giảm từ 118.000 xuống còn 60.000 đồng; xe loại 5 giảm từ 177.000 đồng xuống còn 70.000 đồng.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.
Dự án có thời gian thu phí dự kiến là 16 năm 7 tháng, thời gian chính thức được xác định cụ thể trên cơ sở giá trị quyết toán và được cập nhật, điều chỉnh trên cơ sở số liệu thực tế về lưu lượng xe, lãi vay, chi phí bảo trì của dự án./.