Nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, nếu nhà đầu tư nào chậm ký phụ lục hợp đồng sẽ dừng thu phí đồng thời yêu cầu giám sát đặc biệt đối với nhà đầu tư BOT chậm áp dụng thu phí tự động không dừng.

bot_phap_van_tqmi.jpg
Trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng vào chiều 1/7, theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện tại, giai đoạn 1 của dự án có 44 trạm với tổng số 620 làn, đã lắp đặt trên 430 làn vận hành thương mại.

“Dự án giai đoạn 1 gặp nhiều khó khăn, Công ty Trách nhiệm hữu hạn VETC-nhà đầu tư lắp đặt các trạm thu phí tự động gặp khó khăn về năng lực tài chính do ngân hàng cung cấp tín dụng cho dự án chưa tiếp tục cung cấp tín dụng cho dự án. Từ tháng 3/2019 đến nay, VETC không triển khai thêm được hạng mục nào,” ông Huyện cho hay.

Thừa nhận việc đàm phán ký phụ lục hợp đồng với nhà đầu tư BOT đang gặp nhiều khó khăn mặc dù Tổng cục đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư BOT của 44 trạm, tuy nhiên, ông Huyện cho biết, đến hết ngày 30/6 mới ký được 8 trạm.

Chỉ ra khó khăn của việc liên tục lùi tiến độ và nhà đầu tư “chây ì” ký hợp đồng, vị Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ lý giải, quá trình đàm phán ký hợp đồng, các nhà đầu tư BOT thường đưa ra lý do ngân hàng tài trợ vốn không đồng ý, nhưng thực ra họ đang cố tình chây ì không triển khai thu phí tự động không dừng.

“Đây là hành vi cản trở thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Quyết định 07. Đến ngày 5/7 tới đây, nhà đầu tư nào không ký phụ lục hợp đồng, Tổng cục Đường bộ sẽ dừng thu phí," ông Huyện nhấn mạnh.

Bày tỏ quan điểm lý do các nhà đầu tư đưa ra chỉ là đang cố tình không minh bạch trong thu phí, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, hiện còn một số đơn vị, nhà đầu tư đang còn tâm lý đối phó.

Đưa ra biện pháp mạnh tay hơn, theo Thứ trưởng Thọ, đến cuối tháng Bảy này, nếu VETC không chuyển biến có thể xem xét thanh lý hợp đồng. Tương tự, Bộ Giao thông Vận tải cũng phải dừng thu phí đối với các nhà đầu tư BOT cố tình không thực hiện.

Đối với nhà cung cấp dịch vụ VETC, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu cần có cơ chế giám sát đặc biệt đối với nhà cung cấp dịch vụ này đồng thời đưa ra một số nhiệm vụ mà VETC phải làm theo lộ trình.

“VETC phải làm việc ngay với ngân hàng để tháo gỡ khó khăn giải ngân cho dự án. Nhà đầu tư BOT nào không tin tưởng VETC có thể ký hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 (Liên danh Viettel),” Bộ trưởng gợi ý.

Với công tác ký hợp đồng, Bộ trưởng yêu cầu mời các nhà đầu tư BOT về Bộ để ký kết phụ lục hợp đồng bổ sung thu phí tự động không dừng, nếu nhà đầu tư nào chậm ký phụ lục hợp đồng sẽ dừng thu phí.

Liên quan đến các dự án cao tốc chậm triển khai, vị Tư lệnh ngành giao thông cho rằng, Bộ sẽ không kiến nghị Chính phủ cho kéo dài thời gian thu phí thủ công.

“Chủ đầu tư những tuyến cao tốc phải thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng tại Quyết định 07. Các đơn vị này cũng cần đưa vào diện giám sát đặc biệt, cho lộ trình thực hiện. Nếu không thực hiện sẽ dừng thu phí, hậu quả nhà đầu tư phải chịu...”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cảnh báo./.