Tại buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải về giảm ùn tắc giao thông sáng 13/12, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đề nghị cần phải giải tỏa ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất bằng giải pháp kinh tế, “bay sớm giá khác, bay muộn giá khác thì mới khuyến khích người dân”. Qua đó mới có thể giải quyết ùn tắc giao thông trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải.

Bí thư Đinh La Thăng đặt vấn đề: “Sân bay Tân Sơn Nhất là điểm ùn tắc lớn và tôi đã kiến nghị từ lâu là phải giãn thời gian bay ra. Kèm theo đó là giải pháp kinh tế, bay sớm thì người dân phải trả tiền mua vé đắt, bay muộn thì giá phải rẻ thì mới tạo cho người dân thói quen đi. Mà muốn thế phải điều tiết và đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đưa giải pháp”.

dinh_la_thang_vov_tplb.jpg
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng làm việc với Sở Giao thông Vận tải TP HCM

Trả lời Bí thư Đinh La Thăng, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, trong năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất đạt 32,3 triệu lượt khách, tăng 21% so với 2015, trong khi công suất tối đa của nhà ga chỉ là 25 triệu lượt. Năm sau dự kiến con số đó sẽ tăng đến 40 triệu lượt khách, quá tải sẽ trầm trọng hơn.

Ngành Hàng không và Sở Giao thông vận tải, Công an TP HCM đã có nhiều giải pháp để giảm ùn tắc giao thông như: thêm lực lượng, phân luồng, cấm xe ô tô tải mượn đường Trường Sơn đi ngang qua sân bay… bước đầu có hiệu quả. Giải pháp điều phối giờ hạ cất cánh (slot) cũng đã được ngành Hàng không thực hiện, tránh các khung giờ tan tầm và đã giảm đáng kể tình trạng chậm, hủy chuyến… Sắp tới, ngành Hàng không sẽ tận dụng khung thời gian ban đêm để điều tiết.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết: “Quỹ thời gian từ 12h đêm đến 5h sáng, chúng ta vẫn chưa bay, tới đây nếu tăng hơn, sân bay quá tải, chúng ta sẽ sử dụng khung giờ đó và có giá cả hợp lý cho hành khách thì trong năm nay và năm sau chúng ta cũng sẽ duy trì được bình thường, nhưng những năm nữa sẽ là vấn đề lớn khi chúng ta hết công suất”.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng, các hãng hàng không phải hợp tác trong việc điều chỉnh này vì hạ tầng không thể đáp ứng cho nên phải điều tiết. Các hãng phải đưa ra giá vé đủ mức khuyến khích người dân bay trong khung giờ đặc biệt. Kèm theo đó, sân bay Tân Sơn Nhất có thể tăng phí cất- hạ cánh vào giờ cao điểm và giảm phí giờ thấp điểm. Ví dụ như, đối với chuyến bay nội địa dùng máy bay A320, A321 thì phí cất, hạ cánh là 3 triệu đồng như hiện nay thì có thể tăng lên.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói: “Ngay trước mắt và không tốn tiền là phải điều tiết lại slot, không thể chiều các hãng hàng không mà làm bằng qui luật thị trường. Giờ cao điểm tăng lên, không thể 3 triệu mà có thể tăng lên đến 6 triệu, thấp điểm 1 triệu thôi, điều tiết được ngay, thậm chí là giờ thấp điểm không thu phí”.

Trước ý kiến rằng việc điều tiết giờ bay khó vì các hãng hàng không đã bán trước cả 6 tháng, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng lý do này "nghe mãi rồi". Ông Thăng cho rằng, bán vé trước cũng chỉ một phần, phần nhiều vẫn ra tận nơi mua và phải cương quyết thực hiện vai trò quản lý nhà nước, không chạy theo các hãng hàng không.

Còn dưới mặt đất, nhà để xe hiện đại vừa đưa vào hoạt động ở ga trong nước đã giải quyết được cơ bản chỗ đậu xe, nhưng tại ga quốc tế vẫn chưa có bãi đậu xe. Hiện bãi đậu xe ở ngoài sân bay ở địa chỉ 158 Trường Sơn là một nguyên nhân gây nên kẹt xe. Vì thế, Cảng vụ hàng không miền Nam đề nghị thành phố nhanh chóng bố trí xây bãi trung chuyển tại công viên Hoàng Văn Thụ và công viên Gia Định để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất trong những năm tới. Thêm vào đó, cần tuyên truyền nhiều hơn về 3 tuyến xe buýt chất lượng cao kết nối sân bay với trung tâm để người dân sử dụng phương tiện này thay cho taxi, khẩn trương xây dựng các tuyến đường mới sử dụng đất quốc phòng đã được cho phép để giảm tải.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng còn đề nghị phải giải quyết bài toán sân bay Tân Sơn Nhất bằng nhiều giải pháp khác như xây bãi đỗ xe taxi, di dời các sân bay căn cứ về Cần Thơ, Cam Ranh… Bởi lẽ trong bối cảnh mà phải đến năm 2023, sân bay Long Thành mới có thể đi vào hoạt động thì đảm bảo hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất là tối quan trọng./.