Ngày 30/8, Tòa án nhân dân thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Kinh doanh thương mại” giữa ngư dân Trần Văn Liên, ở xã Bình Mình, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam với Công ty Đóng tàu Bảo Duy, đóng tại thành phố Đà Nẵng và Công ty Liên Á (đơn vị cung cấp máy chính).

phien_toa_vov_brat.jpg
Khung cảnh phiên tòa

Ngày 18/9/2015, ngư dân Trần Văn Liên ký hợp đồng đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 của Chính phủ về “Một số chính sách phát triển thủy sản” làm nghề lưới chụp với Công ty Đóng tàu Bảo Duy.

Ngày 3/12/2015, ngư dân Trần Văn Liên ký hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á để cung cấp hệ thống đẩy thủy đồng bộ của tàu, động cơ diesel dùng cho hàng hải. Tàu vỏ thép QNa-94679 của ngư dân Trần Văn Liên có công suất 944CV, giá trị hơn 16 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi cho tàu chạy thử đường dài thì xảy ra hư hỏng máy chính, các bên liên quan đổ lỗi trách nhiệm khiến ngư dân phải đâm đơn kiện ra Tòa án nhân dân thành phố Tam Kỳ. Công ty cổ phần giám định Thái Dương tiến hành giám định phát hiện nguyên nhân tổn thất là do lỗi chế tạo… 

Theo đơn khởi kiện, ngư dân Trần Văn Liên yêu cầu hai Công ty này có trách nhiệm đối với các hợp đồng mua bán, liên đới bồi thường thiệt hại máy bị hư hỏng; Thực hiện đúng hợp đồng để lắp máy hoàn chỉnh trên tàu để bàn giao cho ngư dân.

Tòa tuyên doanh nghiệp đóng tàu bồi thường ngư dân 2,8 tỷ đồng.

Tại Tòa, đại diện Công ty Liên Á cho rằng không có lỗi nên không phải chịu trách nhiệm máy bị hư hỏng. Trong khi đó, Công ty Bảo Duy nói rằng là đơn vị đóng tàu không có trách nhiệm về máy chính, trong hợp đồng cũng thể hiện rõ điều này.

Tuy nhiên, Tòa án nhân dân thành phố Tam Kỳ khẳng định, trong ngày 29/3/2016, Công ty Đóng tàu Bảo Duy đã tự động điều tàu chạy thử dẫn đến việc hư hỏng máy chính khi người của Công ty Liên Á không có mặt. Vì vậy tòa tuyên buộc Công ty Đóng tàu Bảo Duy phải có trách nhiệm bồi thường cho ngư dân Trần Văn Liên số tiền 2,8 tỷ đồng do để dẫn đến sự cố hư hỏng máy tàu./.