Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục tổ chức buổi làm việc giữa 5 chủ tàu vỏ thép 67 đóng mới theo NĐ 67, đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT.

Tuy nhiên, buổi làm việc kết thúc mà vẫn không tìm được tiếng nói chung để sửa chữa những tàu vỏ thép này. Bất ngờ hơn, phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương còn tuyên bố, nếu nhất quyết phải tháo ra thay toàn bộ bằng thép Hàn Quốc, đơn vị này sẽ làm nhưng sau đó sẽ khởi kiện chủ tàu và Bộ NN&PTNT.

vov_tauhu_uxmj.jpg
5 con tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng hư hỏng vẫn nằm trong khi các bên đôi co đổ trách nhiệm.
Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết, kết quả 10 mẫu thép lấy từ 5 tàu vỏ thép được Vinacontrol kiểm định đều đạt quy định về tính cơ học đối với thép cấp A. Tuy nhiên, về thành phần hóa học, 7/10 mẫu thép không đạt cấp A do thành phần Mangan thấp hơn so với quy định.

Để thuyết phục hơn, tỉnh Bình Định tiếp tục thuê 2 chuyên gia chuyên ngành vật liệu học hàng đầu trong nước lấy mẫu thép phân tích, sau khi có kết quả sẽ trình UBND tỉnh Bình Định phương án sửa chữa số tàu vỏ thép này.

“Sở NN&PTNT đã mời 2 Phó Giáo sư chuyên ngành vật liệu, nguyên là giảng viên trường Đại học Bách khoa TP HCM và Đại học Sư phạm TP HCM. Họ đã khảo sát thực tế 5 con tàu, đọc lại tất cả các số liệu về thiết kế kể cả kết quả kiểm định của Vinacontrol. Khi có kiến các chuyên gia, Sở NN&PTNT sẽ báo cáo UBND tỉnh phương án sửa chữa 5 con tàu này”, ông Hổ cho biết.

Ở một diễn biến khác, trong buổi làm việc ngày 26/8, đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bất ngờ cho biết, toàn bộ số thép công ty nhập về để đóng tàu cho ngư dân Bình Định đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam chứng nhận. Nếu kết luận cuối cùng là sử dụng thép không đạt tiêu chuẩn, công ty sẽ đem về trụ sở để thay lại; đồng thời sẽ kiện 5 chủ tàu và Bộ NN&PTNT.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám trao đổi với lãnh đạo Công ty Nam Triệu về tiến độ sửa chữa tàu.
Qua trao đổi với ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, nếu doanh nghiệp thấy đúng có thể khởi kiện, nhưng việc khởi kiện đối với cơ quan đăng kiểm, không thể nói là kiện Bộ NN&PTNT.

“Trong 5 con tàu hỏng bây giờ thẩm quyền quyết định thực hiện sửa chữa theo phương án nào là do UBND tỉnh Bình Định. Hiện nay, trong điều kiện còn những ý kiến khác nhau, tốt nhất tỉnh mời các chuyên gia hàng đầu về vật liệu để tư vấn cho tỉnh, sau đó mới xác định phương án sửa chữa”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nêu rõ.

Cho đến nay, việc sửa chữa tàu vỏ thép ở tỉnh Bình Định được đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ càng trở nên rối bời, khi tỉnh thì xin ý kiến Bộ NN&PTNT. Bộ Nông nghiệp lại trả lời rõ ràng thẩm quyền quyết định là do UBND tỉnh Bình Định.

Trong khi đó, phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại gửi đi thông điệp "cứng rắn" là sẽ kiện 5 chủ tàu và Bộ NN&PTNT. Sự việc cứ dùng dằng kéo dài khiến thiệt hại vẫn là ngư dân./.