Đoàn Luật sư Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM và Giám đốc Công an TP.HCM về kiến nghị vụ án Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn, mà dư luận hay còn gọi là "Vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ" xảy ra vào đầu tháng 8/2013. Bản kiến nghị cũng là nội dung đăng ký làm việc với hai cơ quan tố tụng của TP.HCM liên quan đến vụ án
Ý kiến của Đoàn Luật sư Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ ra 9 sai phạm trong hoạt động tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng của TP.HCM.
![]() |
Chiếc na nô bị nạn |
(1) Việc khởi tố bị can khi chưa có căn cứ để chứng minh một người đã thực hiện hành vi phạm tội theo quy định tại khoản 1, điều 126, Bộ Luật Tố tụng hình sự (chưa có kết luận giám định về phương tiện không đảm bảo an toàn).
(2) Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can san 49 ngày là đã vi phạm khoản 4, điều 126 Bộ Luật Tố tụng hình sự.
(3) Bản kết luận điều tra ban hành sau khi đã hết thời hạn điều tra là trái pháp luật. Cơ quan điều tra đã vi phạm thời hạn điều tra khi kết thúc điều tra quá thời hạn 9 ngày.
(4) Cơ quan điều tra không đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can khi hết thời hạn gia hạn điều tra (4/9/2014) mà không chứng minh được bị can đã thực hiện hành vi phạm tội là vi phạm khoản 6, điều 119 Bộ Luật tố tụng hình sự.
(5) Các cơ quan tố tụng đã vi phạm về thẩm quyền điều tra quy định tại Thông tư liên lịch 01/2005/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BQP-BCA.
(6) Sự khác nhau về hành vi phạm tội nêu trong quyết định khởi tố bị can, kết luận điều tra và cáo trạng thể hiện sự mâu thuẫn trong chứng minh tội phạm.
(7) Các bị can trong vụ án này không phải là chủ thể của điều 214 Bộ Luật hình sự nên không có hành vi quy định tại điều 214 Bộ Luật hình sự. Tai nạn giao thông lỗi là vô ý nên không thể có đồng phạm đối với cùng một hành vi phạm tội, chỉ cố ý phạm tội mới có đồng phạm. Việc khởi tố hai bị can với cùng một hành vi phạm tội quy định tại điều 214 là không đúng quy định của pháp luật.
(8) Khi các bị can không phải là chủ thể của điều 214 Bộ luật hình sự thì việc trưng cầu giám định không có ý nghĩa chứng minh tội phạm. Ngay cả khi kết luận giám định của cơ quan chuyên môn chứng minh được “phương tiện rõ ràng không đảm bảo an toàn” khi đưa vào sử dụng thì người chịu trách nhiệm là đăng kiểm chứ không phải là người sản xuất ra phương tiện.
(9) Khi vụ án đang tạm đình chỉ thì mọi hoạt động tố tụng cũng phải tạm đình chỉ, việc cơ quan điều tra vẫn ra quyết định cấm xuất cảnh với các bị can là không đúng quy định pháp luật.
Vụ án này đã xảy ra cho đến nay đã gần 4 năm và đang được tạm đình chỉ điều tra, với lý do để chờ kết luận giám định. Được biết đã có hai văn bản giám định của Bộ GTVT kết luận về nguyên nhân xảy ra tai nạn, theo đó, không có nguyên nhân nào do tàu không đảm bảo an toàn. Chính vì vậy, lý do tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can không còn.
Đoàn Luật sư Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị cơ quan tố tụng TP.HCM ra quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Vũ Văn Đảo – thành viên Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đồng thời hủy bỏ quyết định cấm xuất cảnh đối với ông Đảo.
Tuy nhiên, buổi làm việc giữa Đoàn Luật sư Bà Rịa – Vũng Tàu và cơ quan tố tụng TP.HCM không được diễn ra khi Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM trước ngày hẹn làm việc một ngày, đưa ra công văn phúc đáp, hiện hồ sơ vụ án đang do cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thụ lý và đang được tạm đình chỉ để làm rõ các nội dung liên quan đến kết luận giám định. Sau khi có kết luận giám định sẽ tiến hành phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra bị can để xử lý theo quy định của pháp luật.
Tính từ thời điểm tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can (ngày 18/11/2015) để chờ kết luận giám định đến nay đã kéo dài đã gần 16 tháng./.