“Đêm tối rực rỡ! là câu chuyện xuyên thấu qua trái tim của những người là nạn nhân của bạo hành” - đạo diễn Aaron Toronto tâm sự về bộ phim của mình. Đối với Toronto, Đêm tối rực rỡ! không chỉ là một bộ phim, là thành quả của niềm đam mê đeo đuổi nghệ thuật thứ 7 không ngừng; mà còn là tiếng lòng, là sự cảm thông của anh đến con người và xã hội Việt Nam - nơi đã che chở anh hơn 16 năm qua. 

80% thời lượng Đêm tối rực rỡ! xoay quanh một đám tang. Đối lập với tiếng trống nhạc ồn ã và ánh sáng chói loà để tiễn đưa người đã khuất là từng giờ từng phút trôi qua trong màn đêm tĩnh mịch. Sự tề tựu của những thành viên trong gia đình Xuân Thanh (Nhã Uyên) ở đám tang của ông nội như một ngày đoàn tụ hiếm hoi, là những phút giây bình yên trước giông bão. Khi một toán người kéo đến đòi nợ, Đêm tối rực rỡ! trở nên nặng trịch, ai cũng phải chạy đua với thời gian mà không biết được vào sáng ngày mai sẽ lại là rực rỡ hay đoạn trường. 

Cũng vì thế mà đoàn phim chỉ quay vào ban đêm. Suốt hơn 3 tuần rưỡi, mỗi ngày đều bắt đầu từ 6 giờ chiều đến 6 giờ sáng hôm sau, khi bình minh ló rạng. Đúng như tên Đêm tối rực rỡ!, điều mà đạo diễn Aaron Toronto mong muốn hiện hữu xuyên suốt tác phẩm của mình chính là “đêm tối” và sự “rực rỡ”. Thành thử ngoài yếu tố quay đêm thì yêu cầu về ánh sáng, mà cụ thể là kĩ thuật sắp đặt và đánh sáng cũng là điều cực kỳ quan trọng. DOP Nguyễn Khắc Nhật, người đứng sau những thước phim rất ấn tượng của Nhắm mắt thấy mùa hè, Chàng vợ của em, Ròm… đã dành rất nhiều tâm tư, tâm huyết cho Đêm tối rực rỡ!. 

Vì câu chuyện diễn ra hầu hết trong một căn nhà, nên yếu tố chân thật của bối cảnh cũng là một đòi hỏi khó. Tổ đạo cụ may mắn tìm được một căn nhà trung lưu ở Biên Hoà, đáp ứng được tất cả những yêu cầu từ nội dung, phản ánh gần nhất với thực tế và có giá trị thẩm mỹ về thời gian. Căn nhà được xây dựng từ năm 1968 và chưa từng được sửa chữa. Từng viên gạch, vách tường, vết ố đều cùng nhau tạo nên một vẻ đẹp mà không có bất cứ sự dàn dựng nào sánh được. 

Bên cạnh đó thì phần hoá trang cũng được tính toán rất kĩ lưỡng và chi tiết. Taylor Vũ Phạm đã làm việc sát sao với đạo diễn Toronto để thiết kế ra những tạo hình, tóc tai, quần áo, cách trang điểm sao cho gần với thực tế nhất.

Khi đã có tất cả những yếu tố về bối cảnh, ánh sáng, dàn dựng, trang phục… thì quay phim lại là một bài toán nan giải khác, để có thể phát huy được hết tất cả những dụng ý và trưng trổ ra khung hình những thước phim trọn vẹn nhất. 

Đạo diễn Toronto nói: “Đây là một câu chuyện đau thương về bi kịch gia đình, là hệ quả của nạn bạo hành mà chúng ta nghe và thấy rất nhiều trong cuộc sống. Tôi muốn những hình ảnh được thể hiện ra phải xuyên thấu vào tận trái tim, soi chiếu đến từng lát cắt của tâm hồn mỗi người. Nó phải chân thật, như thể ta đang hiện hữu trong chính câu chuyện của nhân vật. Có như vậy thì sự cảm thông, sự trắc ẩn mới có tiếng nói”. 

Đêm tối rực rỡ! do Aaron Toronto đạo diễn dự kiến khởi chiếu trong tháng 6/2021./.